You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1
เที่ยว

กำแพงเพชร-สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1


วันอังคาร ที่ 14 กรกฎาคม 2563 สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 ภายใต้ ดร.ประครอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 มอบหมายให้ทีม CBT จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1 ณ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนอ่างทอง ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีคณะกรรมการคุณอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสุโขทัย,คุณกฤตย์พัฒน์ จันทร์เชื้อ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดกำแพงเพชร ,คุณพิมลณัฏฐ์ เพ็งสวย นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ จังหวัดกำแพงเพชร ,คุณอภินันท์ มสิกะพาช์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ,คุณอัจฉรา แสงจันทร์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนครชุม คุณสุทัศน์ แหงมงาม และคุณวีราวุธ กรงทอง สมาชิกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนครชุม,คุณวิกรม นันทวิโรจน์สิริ เจ้าหน้าที่พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน สทช.ส่วนกลาง เข้าร่วมการประเมินในครั้งนี้

โดยมีวัตถุประสงค์ คือ

1. พื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ได้รับการพัฒนาศักยภาพชุมชนให้สามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ได้

2. เพื่อยกระดับชุมชนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามเกณฑ์การพัฒนาการ ท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย (CBT Thailand)

ซึ่งมีโปรแกรมการท่องเที่ยวดังนี้

1.วัดเจดีย์เจ็ดยอด โบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนอ่างทอง

2.ศาลท้าวแสนปม เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับตำบลไตรตรึงษ์

3.กลุ่มคนรักเห็ด เรียนรู้วิธีเพาะเห็ดนางฟ้า และการนำเห็ดนางฟ้ามาแปลรูปเป็นเห็ดสวรรค์

4.กลุ่มกวนกระยาสารท เรียนรู้และสาธิตวิธีการกวนกระยาสารท

5.ชุมชนอิ้วเมี่ยน เป็นชนเผ่าที่อาศัยในตำบลอ่างทองซึ่งมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเรียนรู้การปักผ้าแบบอิ้วเมี่ยนที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ พร้อมรับประทานอาหารพื้นบ้านของอิ้วเมี่ยน

6.ตลาดกล้วยไข่ เป็นจุดจำหน่ายสินค้าของฝากของชุมชนอ่างทอง เช่น กล้วยอบเนย กล้วยฉาบ กล้วยอบน้ำผึ้ง เป็นต้น


โดยกิจกรรมในครั้งนี้ อพท.4 ต้องการให้เกิดการเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายทางการท่องเที่ยวจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมระดมความคิดเห็นในมุมมองการพัฒนาทุกมิติ ทุกด้านข้อคิดเห็นทุกความคิดเห็น ชุมชนอ่างทอง จะนำไปปรับแก้ไขเพิ่มศักยภาพชุมชนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ต่อไป ดำเนินการโดย นางสาวไพลิน พุ่มจันทร์และนางสาวชรินทร์ทิพย์ อ่อนสุวรรณ จนท.อพท.4 นางสาวสิรินาถ อยู่แย้ม และ นางสาววณิชญา กล่ำพัก เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น