You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-"สาวมนุษย์หิน" ร่างกายแข็งทั้งตัวขยับไม่ได้ แพทย์เผยไม่มีทางรักษา เวลาไม่สบายกู้ภัยฯต้องยกตะแคงออกจากประตูบ้านไปหาหมอ มีเพียงแม่วัย 69 ปี คอยดูแล


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 39 หมู่ 11 (บ้านวังตะกู) ต.วังควง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบกับนางเสวย แก้วศรีทัศน์ อายุ 69 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นแม่ของ น.ส.กำไร สุรินทร์ อายุ 47 ปี ซึ่งนอนอยู่บนที่นอนกลางบ้าน สภาพร่างกายมีอาการตัวแข็งเหมือนหิน ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา ลำตัว ทุกส่วนของร่างกายแข็งจนขยับตัวช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีเพียงนิ้วและมือที่ขยับได้ ส่วนการพูดคุยนั้นก็สามารถสื่อสารโต้ตอบได้ แต่ไม่มากนัก เพราะขากรรไกรเริ่มแข็งแล้ว โดยต้องนอนอยู่ในสภาพขาข้างขวางอ ขาข้างซ้ายเหยียดตรงปลายเท้าบวมเปล่ง เพราะเกิดจากการห้อยขานานเกินไป มืองอมาอยู่ที่หน้าอกทั้ง 2 ข้าง นิ้วมือหงิกงอ ส่วนศีรษะนั้นหากนำหมอนที่หนุนทั้ง 2 ใบออก คอจะค้างอยู่ในลักษณะที่นอนหนุนหมอน เวลาที่กดศีรษะลงขาก็จะกระดกขึ้น ซึ่งเกิดจากความแข็งทุกสัดส่วนของร่างกาย โดยต้องอยู่ในลักษณะเช่นนี้ตลอดเวลามานานกว่า 30 ปีแล้ว


นางเสวย (มารดา) เล่าให้ฟังว่าตอน น.ส.กำไร สุรินทร์ เกิดมาใหม่ๆ ก็เป็นเด็กมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดีเป็นปกติทุกอย่าง พออายุได้ 7 ขวบคอก็เริ่มแข็ง จากนั้นพออายุได้ 14 ปี แขน ขาก็เริ่มงอไม่ได้ โดยไม่ทราบสาเหตุและต้องอยู่ในสภาพนั้นตลอดมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้พาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ และแพทย์ได้ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพฯ


จากการตรวจของแพทย์ไม่พบความผิดปกติของกล้ามเนื้อ ของกระดูก ของเส้นเอ็นและอวัยวะส่วนต่างๆ ซึ่งแพทย์ก็ไม่สามารถระบุว่าเกิดจากสาเหตุอะไร พร้อมกับบอกว่าไม่สามารถรักษาได้ ทั้งประเทศพบแค่ 2 ราย อีกรายเป็นชายแต่เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนรายนี้นั้นเป็นอีกรายที่พบในประเทศไทย ซึ่งผู้เป็นแม่นั้นได้กลับมาอยู่ที่บ้านและรักษาตามมีตามเกิดกันไป ทุกวันนี้อาศัยเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของตนเดือนละ 600บาทและเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการของลูกสาวอีก 800 บาท และก็มีลูกส่งมาให้อีกเดือนละ 1,000 บาท พอได้ซื้อข้าวปลาอาหารบ้างและเป็นค่ายารักษาโรคเล็กๆน้อยๆเท่านั้น เวลาที่ลูกสาวป่วยนั้น ก็ได้หน่วยกู้ภัย-กู้ชีพในพื้นที่มารับไปส่งโรงพยาบาล เวลาจะนำตัวออกจากประตูบ้านต้องยกตะแคงตัวออกไป เนื่องจากขาจะติดประตูบ้านออกไม่ได้


นายเสวก มั่นสกุล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 /2 ม.1 ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร อาสากู้ชีพ-กู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการโทรแจ้งให้มารับผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ ปรากฏว่าเมื่อมาถึงก็ตกใจกับอาการของผู้ป่วยที่แข็งไปทั้งตัว งอขา งอตัวไม่ได้ ต้องตะแคงตัวออกจากประตูบ้านถึงจะสามารถออกได้ ซึ่งก็เป็นเคสผู้ป่วยที่ตนเองเพิ่งเคยเจอมาตั้งแต่เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม


นางคนึง เมฆนภา อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/3 ม.11 ต.วังควง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อนบ้านเล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ย้ายมาก็เห็น น.ส.กำไร สุรินทร์ มีอาการป่วยแต่ไม่หนักขนาดนี้ แรกๆก็ยังเดินไหว เคลื่อนไหวได้ แต่พอนานวันเข้าก็มีอาการอย่างที่เห็น ซึ่งก็สงสาร น.ส.กำไร สุรินทร์ เป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้


โดยปัจจุบัน นางเสวย (มารดา) ของ น.ส.กำไร สุรินทร์ ได้ดูแลอย่างตามมีตามเกิด เงินที่มีเพียงน้อยนิดที่ได้จากเบี้ยพิการของลูกสาว ก็นำไปซื้อแพมเพิส และกระดาษขำระ ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นอย่างยิ่งประจำวัน จึงขอวอนผู้ใจบุญหากมีเมตตาสงสารขอความช่วยเหลือเรื่องแพมเพิสและยารักษาที่จำเป็นผ่าน บัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาพรานกระต่าย ชื่อบัญชี “นางเสวย แก้วศรีทัศน์” เลขที่บัญชี 016362495999

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น