You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ทำพิธี
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ทำพิธี "บวชต้นไม้" อายุกว่า 300 ปี เชื่อมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทวดาคุ้มครองอยู่ หลังทำพิธีเสร็จแห่ขอโชคลาภเลขเด็ด (มีคลิป)


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ บ้านโชคชัย ม.5 ต.ช่องลม อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เพื่อไปดูชาวบ้านกว่า 30 คน กำลังทำพิธีเปลี่ยนผ้าห่มต้นไม้ หรือเรียกอีกอย่างว่าการทำพิธี "บวชต้นไม้" ซึ่งทุกปีจะทำพิธีก่อนเข้าพรรษา สำหรับต้นไม้ทั้ง 2 ต้นนี้มีขื่อว่า "ต้นกระบก" และ "ต้นมะค่าโมง" ที่มีอายุกว่า 300 ปี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ได้บันทึกต้นไม้ทั้ง 2 ต้นนี้ไว้ใน หนังสือเรื่อง "รุกขมรดกของแผ่นดิน" จังหวัดกำแพงเพชร จากทั้งหมด 36 ต้น ที่มีเรื่องเล่าเป็นประวัติอันยาวนานเกี่ยวกับต้นไม้ที่มีความผูกพันธ์กับมนุษย์จากรุ่นสู่รุ่นโดยมีความเป็นมาที่แตกต่างกันไปในแต่ละต้น ทั้งเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ความเชื่อต่างๆก็รวมอยู่ด้วย



โดยทั้ง 2 ต้นนี้ตั้งอยู่ในเขตที่ดินของ นางสาวอาภาภรณ์ หมีคุ้ม (ชาวบ้านในพื้นที่) นายเฉลา สงขัย นายกเทศมนตรีตำบลช่องลม ได้เล่ากับทีมข่าวฟังว่า "ต้นกระบก" และ "ต้นมะค่าโมง" อายุกว่า 300 ปีนี้ ได้ถูกขึ้นทะเขียนเป็น "รุกขมรดกของแผ่นดิน" จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ที่ชาวบ้านในอดีตจะรวมตัวกันตามความเชื่อเพื่อร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งทำบุญกลางบ้าน ,ทำบุญวันสงกรานต์ มีความเชื่อว่าต้นไม้นี้ศักดิ์สิทธิ์ มาขอพรกราบไหว้ก็จะได้รับความสมหวังดั่งปราถนา เชื่อว่าจะมีเทพ เทวดา สิงสถิตย์อยู่ สำหรับ "ต้นกระบก" เป็นไม้ยืนตันขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เป็นไม้ผลัดใบ ทรงเรือนยอดเป็นพุ่มแน่นทึบ มีความสูงของตัน ประมาณ 30 เมตร รอบวงตันมีขนาดวัดได้ 6.30 เมตร ลำตันเปลา เปลือกตันมีสีเทาอ่อนปนสีน้ำตาลค่อนข้างเรียบโคนตันมักขึ้นเป็นพูพอน เจริญเติบโตได้ดีในสภาพดินทุกชนิด ส่วนอายุของต้นไม้ต้นนี้มีอายุประมาณ 200 ปี ส่วน "ต้นมะค่าโมง" เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่เมื่อสังเกตุจากฐานตันพบว่ามีรอยแยกแตกออกไปทั้งหมดสามกิ่ง แต่กิ่งหนึ่ง ถูกตัดออกไป เหลือเพียง 2 กิ่งใหญ่เท่านั้น วัดฐานต้นโดยรอบมีความกว้างกว่าโดยรอบ 9.20 เมตร ความสูงกว่า 12 เมตรโดยต้นนี้ตามคำบอกเล่ามีอายุกว่า 300 ปีมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธี "บวชต้นไม้" ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ



โดยการนำผ้าเหลืองที่ใช้ห่มของพระสงฆ์มาห่มรอบต้นไม้ทั้ง 2 ต้น พร้อมทำพิธีสวดมนต์เหมือนกับการอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์ทั่วไป ตามความเชื่อของชาวบ้านและนำสายสินญจน์มาพันโยงจากต้นไม้พร้อมจับด้ายร่วมกันเพื่อทำพิธี หลังจากนั้นก็ได้ทำพิธีหยดเทียนน้ำมนต์เพื่อส่องเลขเด็ดเหมือนเช่นทุกครั้ง และเช่นเคยชาวบ้านก็ไม่พลาดที่จะนำแป้งมาลูบที่ลำต้นเพื่อขอโชคลาภเพื่อเสี่ยงดวงในงวดนี้ ส่วนขันน้ำมนต์ก็ไม่พลาดที่จะส่องดูและเห็นเลขต่างๆ โดยหลายคนก็เห็นเป็นเลข 75, 167, และเลขทะเบียนรถกระเช้าที่นำผ้ายกขึ้นไปห่มต้นไม้ทั้ง 2 ต้นคือ 82-0627 กำแพงเพชร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น