You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจอำเภอพรานกระต่าย ร่วมถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจอำเภอพรานกระต่าย ร่วมถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 (มีคลิป)


เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ที่วัดกุฏิการาม อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอพรานกระต่าย พร้อมด้วย นายอานนท์ อภิชาติตรากูล นายกเทศมนตรีตำบลพรานกระต่าย พ.ต.อ.กำลาภ โตทองสุข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพรานกระต่าย ดร.พัฒนา ทรงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม นายณัฐพงษ์ ผิวบาง พัฒนาการอำเภอพรานกระต่าย เจ้าหน้าที่ราชการ พนักงานจ้าง และนักเรียนโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ร่วมกันถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 ให้แก่ พระครูปรีชาวชิราทร เจ้าคณะตำบลเขาคีริส รักษาการเจ้าอาวาสวัดกุฏิการาม และคณะสงฆ์อำเภอพรานกระต่ายเนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา วันที่ 5 กรกฎาคม 2563 และวันเข้าพรรษา วันที่ 6 กรกฎาคม 2563


ประเพณีถวายเทียนเข้าพรรษา เป็นประเพณีที่กระทำกันเมื่อใกล้ถึงฤดูเข้าพรรษาซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ พระภิกษุจะต้องอยู่ประจำวัดตลอด 3 เดือนมาตั้งแต่โบราณกาล การถวายเทียนเข้าพรรษานี้มีอยู่เป็นประจำทุกปี เพราะในระยะเข้าพรรษานี้ พระภิกษุจะต้องมีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าเย็น และในการนี้จะต้องมีธูป เทียนจุดบูชาด้วย พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จึงพร้อมใจกันหล่อเทียนเข้าพรรษาสำหรับให้พระภิกษุจุดเป็น การกุศลทานอย่างหนึ่งเพราะเชื่อกันว่าในการให้ทานด้วยแสงสว่าง จะมีอานิสงฆ์เพิ่มพูนปัญญาหูตาสว่างไสว


ตามชนบท การถวายเทียนเข้าพรรษาทำกันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานมาก เมื่อหล่อเสร็จแล้ว ก็จะมีการแห่ รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วนำไปบูชาพระตลอดระยะเวลา 3 เดือน บางแห่งก็มีการประกวดการตกแต่ง มีการแห่แหนรอบเมืองด้วยริ้วขบวนที่สวยงามและถือว่าเป็นงานประจำปีทีเดียว ในวันนั้นจะมีการร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ เป็นการร่วมกุศลกันในหมู่บ้านหรือชุมชนนั้นๆ เป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น