You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เปิด 2 อุทยานฯดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ พร้อมรับนักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติแบบวิถีใหม่ New Normal หลังปิดป่าไปนานเป็นปี แต่ยังหวั่นคนทะลักเข้าชม ต้องวางแผนสกัดโควิค 19 (มีคลิป)
เที่ยว

กำแพงเพชร-เปิด 2 อุทยานฯดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ พร้อมรับนักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติแบบวิถีใหม่ New Normal หลังปิดป่าไปนานเป็นปี แต่ยังหวั่นคนทะลักเข้าชม ต้องวางแผนสกัดโควิค 19 (มีคลิป)


เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับในประเทศไทย หลังมีนโยบายการเตรียมความพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New.Normal) มีการวางแผนและการควบคุมตามาตรการป้องกันโควิด 19 เตรียมความพร้อม (Test Run) ล่วงหน้า ก่อนเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวจริงต้นเดือน กรกฎาคม 2563



นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และนายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน 2 อุทยานฯกล่าวว่า ได้ทำการ Test run การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ แบบ New normal มีการใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะในการลงทะเบียน เข้า - ออก อุทยานแห่งชาติ และแอปพลิเคชั่นคิวคิว (Que Q) ในการจองเข้าอุทยานแห่งชาติ ตลอดจนการจัดระบบเว้นระยะห่าง การเตรียมความพร้อมสำหรับชุดกู้ภัยและพยาบาล เพื่อรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว การเข้าใช้บริการร้านอาหาร และอื่นๆ ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต้องผ่านจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ (ต้องไม่เกิน 37.5) หากเกินจะประสานกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อตรวจรับรอง นักท่องเที่ยวคัดกรองอีกครั้งอย่างละเอียด ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวในช่วงเปิดบริการต้นเดือน ต้องจองเข้าอุทยานฯผ่านแอพ Que Q ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจ ชำระค่าบริการและสแกน ไทยชนะ เพื่อเช็คอินเข้าอุทยานแห่งชาติฯ นั้นๆ (นักท่องเที่ยวจะต้องสวมหน้ากากทุกครั้ง) โดยใช้โทรศัพท์มือถือ หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักลงทะเบียนคุมเข้า-ออกโดยรับนักท่องเที่ยวแต่ละวันจำนวนเพียง 400 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวต้องไปลงทะเบียนว่าประสงค์จะพักค้างแรมหรือไป-กลับ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการ จะเป็นผู้ควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่ไม่เกินจำนวนที่กำหนด มีการกำหนดระยะห่างทางสังคม สบู่เหลวล้างมือ เจลทำความสะอาด และการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ



สำหรับการกางเต็นท์ ได้ควบคุมพื้นที่ลานกางเต็นท์ โดยการเว้นระยะห่าง ไม่น้อยกว่า 2 เมตร (จะมีผังมาร์คจุดกางเต็นท์ไว้ให้) บ้านพักมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อด้วย หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ใกล้เคียง จะเข้ามาตรวจอีกครั้งโดยละเอียด นักท่องเที่ยวต้องเช็คอินในแอพ ไทยชนะ กดเข้า-ออก จากอุทยานฯ กับเจ้าหน้าที่เช็คทะเบียนควบคุมการเข้า-ออก ทุกครั้งอย่างเคร่งครัดด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศชิลๆ มากำแพงเพชรไม่แพ้จังหวัดใดในประเทศ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ยอดฮิต ยิ่งหน้าฝนแบบนี้แล้วคงไม่พ้นน้ำตกคลองลานและคลองน้ำไหล เพราะช่วงนี้น้ำที่เกิดจากฝนตกลงมาช่วงนี้ค่อนข้างเยอะทำให้น้ำตกดูงดงามมากๆ ทั้ง 2 แห่ง คือน้ำตกคลองลาน สวยที่สุดในผืนป่าและมีความงดงามติดอันดับต้น ๆ ของน้ำตกในเมืองไทย ที่เป็นสายน้ำตกขนาดใหญ่ ไหลลงมาจากหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร กว้าง 40 เมตร และด้านล่างเป็นแอ่งน้ำ ลงเล่นน้ำได้



สำหรับ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตลอดเส้นทางเดินทางมีวิวระหว่างทางสวยมาก เป็นหุบเขาสลับกันไปมา ดูแล้วสบายตามีกิตติศัพท์เป็นสถานที่มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับแถวหน้าของประเทศไทย นักท่องเที่ยวที่นิยมชมชอบการแสวงหาความสุขจากธรรมชาติคงมีน้อยคนนักที่ไม่เคยสัมผัสยิ่งช่วงหน้าฝนกับไอหมอกและลมเย็นบนยอดเขาซึ่งมีความสูงถึง 1,340 เมตรจากระดับน้ำทะเล ยิ่งในช่วงฤดูฝน ราวกลางเดือนสิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นฤดูที่ไม้ป่าบางชนิดออกลูกสุกเต็มต้นอยู่กลางหุบเขา ต้นไม้เหล่านี้เปรียบเสมือนภัตตาคารกลางไพรของสัตว์ป่าและนกนานาชนิด จึงเป็นจุดศูนย์รวมของนักดูนกและช่างภาพนกทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นจากทั่วทุกสารทิศที่หลั่งไหลกันไปเยือนจะมาชมนกหายาก อย่างนกเหงือกคอแดง (Rufous-necked Hornbill) ซึ่งต่างพูดว่าช่องเย็นคือจุดดูนกเงือกคอแดงที่สามารถ "เข้าถึง" ได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยแล้วรวมทั้งมีจุดกางเต้นท์ นอนดูดาว เช้าขึ้นภูสวรรค์เหยียบหมอก ด้วย ขณะที่ธรรมชาติ ในช่วงโควิด-19 ระบาด มีสัตว์ป่ามาปรากฎกาย ฟื้นตัวในช่วงสั้นๆ เหล่าสัตว์ป่าจะมาสำรวจพื้นที่ๆ เงียบสงบและดำรงชีวิตยามที่ไม่มีคนเข้ามารบกวน นอกจากนี้ "ช่องเย็น" ยังมี "มฤตยูเงียบ" "คุ่น" หรือ "ริ้นดำ" เบียดเบียนความสุข ผู้มาเยือนทุกแม้เป็นเพียงแมลงตัวเล็กๆคล้ายแมงหวี่ แต่พิษสงรอบตัวร้ายกาจใครถูกกัดจะต้องเข็ดเขี้ยวกันไปไม่ลืมเพราะทิ้งรอยไว้ตลอดชีวิต ฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่มาช่องเย็นด้วยไม่ควรแต่งกายนุ่งน้อยห่มน้อยเพื่ออวดผิวสวย เช่น เสื้อกล้าม-กางเกงขาสั้น แต่งกายมิดชิดเพื่อป้องกันการถูกตัวคุ่นกัด หากในข่วงวันที่ 1 กรกฎาคม 63 นี้



นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวสามารถ เปิดจองผ่านแอป Que Q วันที่ 25 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไปจองล่วงหน้าได้ 15 วัน เปิดระบบจองที่พักออนไลน์ http://nps.dnp.go.th วันที่ 26 มิ.ย. เวลา 12:00 น. ควรจองล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น QUEQ มีการจำจัดจำนวนนักท่องเที่ยว และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง พร้อมนำขยะออกจากอุทยานแห่งชาติทุกครั้งด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น