You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เกษตรกรตำบลวังบัว น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืน ปรับพื้นที่ 2 ไร่ ปลูกดอกกระเจียว สร้างรายได้ หลังผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เกษตรกรตำบลวังบัว น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืน ปรับพื้นที่ 2 ไร่ ปลูกดอกกระเจียว สร้างรายได้ หลังผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (มีคลิป)


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่สวนดอกกระเจียวจันทา โดยนายสยาม จันทา เกษตรกรเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งอยู่เลขที่ 449 หมู่ที่ 7 ตำบลวังบัว อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นายสยาม จันทา หันหลังให้จากการขายแรงงานต่างแดนมุ่งสู่บ้านเกิด ใช้พื้นที่เพียง 2 ไร่สร้างรายได้รายวัน ด้วยการปลูกดอกกระเจียวสายพันธุ์เพชรน้ำผึ้ง แซมปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ผลยืนต้น เลี้ยงเป็ดเนื้อขายพันธุ์ โดยเริ่มต้นจากการหาความรู้ดูจากยูทูป และขอคำแนะนำจากสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เกษตรอำเภอคลองขลุง และสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร เพราะเห็นว่าในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ยังมีคนปลูกน้อยอยู่และเป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมี เพียงใส่ปุ๋ยคอกให้น้ำเพียงพอ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ดอกกระเจียวจะเริ่มออกดอก สามารถเก็บขายได้ทันที เมื่อได้ความรู้จนมั่นใจว่า ผลผลิตที่ออกมามีตลาดรองรับอย่างแน่นอน


จึงได้ซื้อพันธุ์ดอกกระเจียวลงมือปลูก เริ่มแรกๆยังไม่มีคนยอมรับ ด้วยความไม่ย่อท้อขยายพันธุ์ปลูกเรื่อยมาจนได้ 1 ปี มีดอกให้เก็บขายทุกวัน ในกิโลกรัมละ 70 บาท เฉลี่ยแล้ว มีรายได้จากการขายดอกกระเจียววันละ 400 บาท พ่อแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนตุลาคม ดอกกระเจียวจะออกดอกทุกวัน ผู้บริโภคนิยมนำดอกกระเจียวนำมาปรุงอาหารประเภท ผัด ลวกจิ้ม แกงส้ม ชุบแป้งทอด หรือรับประทานสด เป็นต้น นอกจากขายดอกแล้วยังขายพันธุ์ มีรายได้เพิ่มอีกด้วย


สำหรับภายในแปลงดอกกระเจียว ปลูกพืชผักสวนครัวแซมระหว่างร่องไว้กินเองได้ทุกวัน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือน ไม่ต้องสิ้นเปลืองมีเงินเหลือเก็บ ส่วนไม้ผลไม้ยืนต้น เมื่อโตเต็มวัยสามารถเก็บผลผลิตขายได้เช่นกัน ที่สำคัญจะช่วยบังแสงแดดให้ร่มเงาแทนสแลนที่จะหมดสภาพไป ในส่วนของเป็ดเนื้อเลี้ยงไว้ เพื่อขยายพันธุ์ขาย เป็นการเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับภาคครัวเรือนอีกช่องทางหนึ่ง อาหารของเป็ดส่วนหนึ่งได้จากใบดอกกระเจียวสับให้เป็นชิ้น แล้วให้เป็ดกินลดรายจ่ายลงไปได้อีกด้วย



ขณะที่นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง พร้อม นายสมเด็จ ดีแป้น รองนายก อ.บ.ต วังบัว ,นายถวิล สีวัง สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านพืช) เจ้าหน้าที่เกษตร ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่เยี่ยมชมศึกษาข้อมูล เพื่อเตรียมส่งเสริมให้เป็นศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ศูนย์เรียนรู้ของเกษตรกรจากพื้นที่ต่างๆ ก่อนจะร่วมกันรับประทานอาหารที่ประกอบขึ้นจากดอกกระเจียวและพืชผักสวนครัวที่ปลุกในพื้นที่ดังกล่าว

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น