You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ปธ.กรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบคลังสินค้ากลาง อคส. ที่เช่า บ.สิงห์โตทองฯไว้
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ปธ.กรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบคลังสินค้ากลาง อคส. ที่เช่า บ.สิงห์โตทองฯไว้


เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 15:00 น.นายอันวาร์ สาและ ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ ฯ และ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ได้เดินทางมาที่คลังสินค้าบริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เจ้าของผู้ประกอบการ และนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายองอาจ สังคหัตถากร ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร นางพนิดา วานิชรัตน์ พานิชจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมประชุมหารือแนวทางการขอเข้าตรวจคลังสินค้าตามคำร้องเรียน ของสมาคมคลังข้าวไทย โดยประชุมก่อนที่จะเข้าตรวจดูข้าวในคลังสินค้า




นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย ประธานบริหารบริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวและการให้เช่าคลังสินค้าโดย อคส. อีกทั้งยังมีเรื่องผูกพันทางคดี เนื่องจากข้าวในคลังสินค้า อคส.ได้มีการเปิดประมูลไปแล้ว แต่ยังคงติดค้างชำระค่าเช่าและค่าใช้จ่าย อื่นๆอีกจำนวนมาก จึงได้ใช้สิทธิ์ยึดหน่วงข้าวสารในคลังสินค้าไว้ตามกฎหมาย เพื่อรอชำระหนี้ให้บริบัทสิงห์โตทองฯ ครบถ้วนก่อน และยังให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการว่า การประมูลนั้นยังไม่มีผู้เข้าประมูลรายใดมาตรวจดูและเห็นคุณภาพข้าวในคลังสินค้าแต่อย่างใด เนื่องจากตนยังขอยึดหน่วงไม่ให้ผู้ใดเข้าพื้นที่คลังเพื่อดูสินค้าก่อนวันเสนอราคาประมูล เมื่อ 26 พ ค 63 ที่ผ่านมา จนกว่า อคส จะมีการชำระหนี้ให้กับบริษัทฯ ครบถ้วน หลังจากนั้นเจ้าของผู้ประกอบการคลังสินค้าสิงห์โตทอง ก็นำคณะของกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งรักษาการผู้แทนอำนวยการองค์การคลังสินค้า ได้เข้าดูคลังสินค้าจำนวน 5 หลัง พบว่าภายในคลังสินค้ามีข้าวสารบรรจุอยู่ในกระสอบอยู่หลายชนิด ซึ่งมีทั้งเสียหายและคุณภาพข้าวยังดีอยู่ บางคลังสินค้ากองข้าวก็ล้มลงมากระสอบแตก ภาพของกองข้าวกระจายเป็นเหมือนทะเลทราย นอกจากนี้ที่หน้าคลังสินค้ายังมีกองข้าวที่รับความเสียหายจากถูกแดดถูกลมถูกฝนเน่าเสียอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งภายหลังทราบว่าเป็นข้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อคส.ที่ไม่ได้เข้ามาดูแลรักษา ให้ข้าวอยู่ในคุณภาพที่ดี หลังจากตรวจดูคลังสินค้าจนเป็นที่พอใจแล้ว



นายอันวาร์ สาและ ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เนื่องจากว่ามีเรื่องร้องเรียนมายังกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ของสมาคมคลังข้าวไทยมาร้องเรียนคือ เรื่องคุณภาพข้าว ที่เปิดประมูล มีข้าว 3 ประเภท คือ 1.ประเภททั่วไป 2.ประเภทอาหารสัตว์ และ 3.ประเภทที่ไม่ใช่อาหารคนและสัตว์ ที่จะนำไปทำในส่วนของพลังงาน สมาคมได้แจ้งบอกว่าจริงๆ แล้วราคาของกลุ่มที่เป็นพลังงานที่ราคาอยู่ประมาณ 3,000 บาทต่อตัน ในขณะที่ตอนรับจำนำมาในราคา 15,000 บาท ซึ่งก็แย้งว่าข้าวยังอยู่ในคุณภาพที่ดีที่ไม่ใช่อยู่ในเกณฑ์ของกลุ่ม 3 น่าจะเป็นกลุ่มที่ 2 หรือเป็นกลุ่มที่ 1 ก็ยังได้ก็เลย เรามาตรวจดู 2 แห่ง ที่แรกไปนครปฐมโรงสีข้าวบ้านดอน และแห่งที่ 2 มาที่คลังสิงห์โตทองที่กำแพงเพชร


ซึ่งก็ได้เห็นข้อเปรียบเทียบระหว่างข้าวที่ในกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 ซึ่งดูมาตรฐานของกลุ่มที่ 2 ก็ยังเป็นมาตรฐานข้าวยังมีคุณภาพที่ดี แต่พอเป็นแบบนี้ในราคาที่มันต่างกันตรงนี้เป็นความเสียหาย ที่ในการจัดหรือหลักเกณฑ์ ในการจัดระดับคุณภาพข้าว เมื่อไปอยู่ในหลักเกณฑ์อีกกลุ่มหนึ่ง มันทำให้เกิดมีเรื่องของราคา ตรงนี้เสียหายแน่นอน ในส่วนของความรับผิดชอบ ต้องดูกันว่าจะอยู่ที่กลุ่มไหน ตอนนี้ข้าวที่ดีกับไปบอกว่าเป็นกลุ่มข้าวที่ไม่ดี เพราะฉะนั้นผมคิดว่าการที่กรรมาธิการเข้ามาดูเพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงด้วยตาของตัวเอง ข้อพิสูจน์ต้องขอรบกวนทางคลังสิงห์โตทองว่า อย่างน้อยที่สุดต้องขอเปิดดูว่า ที่เขาเปรียบเทียบเห็นและเป็นอย่างไรบ้าง ก็เห็นประจักษ์ความแตกต่างแต่ในส่วนที่บอกว่าข้าวดีเป็นไม่ดีเห็นเลยซึ่งในส่วนตรงนี้ผมก็ต้องขอดูอีก 2-3 คลัง เพิ่งดูเพียงคลังเดียวเท่านั้น ขั้นตอนดำเนินงานกระบวนการผู้ที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกรรมาธิการก็คงต้องดูก่อน ในส่วนของบ้านดอนแน่นอนที่สุดศาลปกครองได้ชี้แล้วว่า ที่บอกว่าเป็นข้าวคุณภาพต่ำกลับไปอยู่คุณภาพที่ดี ซึ่งนั้นพิสูจน์อย่างเห็นได้ชัดแล้วในกระบวนการยุติธรรมได้ชี้ชัดออกมาจากศาลปกครอง ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐจะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ประธานกรรมาธิการกล่าวว่า ต้องเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน ทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องมีผู้ที่เกี่ยวข้อง เพียงแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง อยู่ในกระบวนการตรงนี้อยู่ในกลุ่มไหนแค่นั้นเอง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะรายงานให้รัฐบาลทราบและดำเนินการต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น