You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- ชาวบ้านแห่จับแมงอีนูน เมนูยอดฮิต สร้างรายได้ ในช่วงฝ่าวิกฤตโควิด-19 (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- ชาวบ้านแห่จับแมงอีนูน เมนูยอดฮิต สร้างรายได้ ในช่วงฝ่าวิกฤตโควิด-19 (มีคลิป)


เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดเกาะแก้วทรายทอง หมู่ที่ 6 ตำบลท่าขุนราม จังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านในพื้นที่บ้านใหม่สุวรรณภูมิ ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ใช้เวลาว่างในยามค่ำคืนของแต่ละวันออกจันแมงอีนูนขาย ซึ่งแมงอีนูนนั้น เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง หาได้ตามต้นไม้ใหญ่ตามท้องนา ตามสวนรอบ ๆ หมู่บ้าน ในช่วงกลางคืนของแต่ละวันเพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทาน และจะขายกันในท้องตลาด 100 ตัว ราคา 300 บาท ทำให้ขายดีเป็นที่ต้องการของนักบริโภคแมลงเป็นอย่างมาก ในช่วงนี้แต่ละครัวเรือนจะออกจับแมงอีนูนได้วันละ 3-4 กิโลกรัม สามารถสร้างรายได้เสริมในช่วงวิกฤตโควิด-19 ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี


นายบุญส่ง จูด้วง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 248 หมู่ 5 ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ในช่วงปลายฤดูแล้งจะเข้าสู่ฤดูฝนต้นไม้จะผลัดใบทำให้เป็นที่ต้องการของแมลงต่าง ๆ ที่ชอบกินใบอ่อนของต้นไม้ โดยเฉพาะแมงอีนูน เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่งที่ชอบกินใบอ่อนของต้นไม้และเป็นแมลงที่ชาวบ้านชอบบริโภคและมีราคาสูง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านใหม่สุวรรณภูมิ และตำบลใกล้เคียง ใช้เวลายามว่างช่วงค่ำคืนก็จะพาครอบครัวและญาติ ออกหาจับแมงอีนูนกันเป็นจำนวนมาก




นายสิทธิชัย เงินต๊ะ อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 6 บ้านใหม่สุวรรณภูมิ ตำบลท่าขุนราม จังหวัดกำแพงเพชร เล่าให้ทีมข่าวฟังอีกว่า วิธีการจับแมงอีนูนนั้น ส่วนมากจะใช้ตาข่ายดักจับ เพราะจะทำให้จับแมงอีนูนได้มากขึ้น และอีกวิธีก็จะเดินส่งไฟฉายตามพุ่มไม้ หรือยอดไม้ ป่าพง เพราะแมงอีนูนจะขึ้นมาหาคู่เพื่อผสมพันธุ์กันในช่วงนี้ สำหรับแมงอีนูนสามารถจะนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่นทองคั่ว แกงใส่หน่อไม้ ซึ่งแมงอีนูนจะมีให้หาได้ในช่วงที่มีฝนตกลงมาในช่วงแรกของทุกปีทำให้แมงอีนูนที่อยู่ใต้ดินออกมาหากินและจับคู่เป็นจำนวนมาก สำหรับแมงอีนูนที่ออกใหม่ ๆ ในช่วงนี้จะมีรสชาติหอมมันอร่อยซึ่งหากินยาก หนึ่งปีจะมีหนึ่งครั้ง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น