You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เกษตรกรกว่า 300 คน รวมตัวทวงถามการแก้ไขปัญหาฝายยาง ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาฯ กับชลประทานกำแพงเพชร หลังได้คำตอบที่พอใจและพากันเดินทางกลับ (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เกษตรกรกว่า 300 คน รวมตัวทวงถามการแก้ไขปัญหาฝายยาง ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาฯ กับชลประทานกำแพงเพชร หลังได้คำตอบที่พอใจและพากันเดินทางกลับ (มีคลิป)


เมื่อเวลา 09.00 น. เกษตรกรในพื้นที่ อ.คลองขลุง - อ.ปางศิลาทอง กว่า 300 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณฝายยางคลองวังไทร ม.3 (บ้านท่าขึ้น) ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร เพื่อเรียกร้องให้กรมชลประทานกำแพงเพชร ช่วยเหลือเรื่องน้ำในการทำการเกษตร และแก้ไขปัญหาของระบบฝายยางที่ชำรุดและใช้การไม่ได้ โดยเมื่อปีที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรดังกล่าวได้เดินทางมาร้องขอให้กรมชลประทานกำแพงเพชร แก้ไขฝายยางจุดดังกล่าวแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไขในส่วนของปีนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูก แหล่งน้ำที่จะทำการเกษตรในพื้นที่รอยต่อ อ.ปางศิลาทอง - อ.คลองขลุง ที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่าน ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง - ต.วังไทร - ต.คลองขลุง - ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง และ ต.โค้งไผ่ อ.ขาณุวรลักษบุรี โดยมีภาคเกษตรกรกว่าหลายพันไร่ ที่ต้องการใช้น้ำในการทำการเกษตร โดยก่อนหน้านี้ฝายยางดังกล่าวสามารถใช้งานได้ปกติ และมีการจัดระบบการสูบลมฝายยางเพื่อผันน้ำให้แต่ละพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอได้ใช้อย่างเท่าเทียมกัน แต่เนื่องจากอายุการใช้งานของฝายยางนั้นหมดลงและชำรุดจึงไม่สามารถใช้งานได้


นายเตียง เขตกัน อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.12 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เกษตรกรผู้ทำนากว่า 90 ไร่ ที่เดินทางมาร้องขอความช่วยเหลือครั้งนี้ กล่าวว่า ได้เดินทางมาร้องเรียนกับฝายยาง ของชลประทานกำแพงเพชร เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งตนเองและเพื่อนเกษตรกรที่มาวันนี้มีความต้องการใช้น้ำเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาไม่ได้รับการแก้ไขจึงอยากจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือให้สามารถมีน้ำในการทำการเกษตรต่อไปต่อมานายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 และประธานกรรมธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาพูดคุยกับเกษตรกรที่รวมตัวกันในครั้งนี้ ว่าตนเองรับทราบปัญหาของพี่น้องเกษตรกรทุกท่านเป็นอย่างดี พยายามประสาน ผลักดันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อาจจะล่าช้าบ้างนั่นก็เกิดจากข่วงนี้ประเทศไทยกำลังต่อสู้กับวิกฤตโควิด 19 ตนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะเสนอปัญหาในทุกๆด้านให้รัฐบาลแก้ไขเพื่อปากท้องของพี่น้องประชาขน ส่วนปัญหาวันนี้อยากให้ทุกท่านหารือร่วมกับ ชลประทานกำแพงเพชรเพื่อหาทางออกร่วมกัน


นายอนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกำแพงเพชร กล่าวว่า ความต้องการของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่นั้น ทางชลประทานกำแพงเพชร ไม่ได้นิ่งนอนใจแม่แต่อย่างใด โดยหลังจากปีที่ผ่านมาชลประทานกำแพงเพชรได้สำรวจความเดือดร้อนและปัญหาจากพี่น้องเกษตรกรแล้ว ซึ่งในปี 2564 จะมีงบประมาณในการสร้างฝายพับแบบใหม่ แทนฝายยางเดิมให้พี่น้องเกษตรกร และปัญหาของการจัดการน้ำก็จะดีขึ้น ส่วนฝายยางเดิมยังสามารถใช้งานได้แต่ไม่สมบูรณ์ หากจะแก้ไขให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวก่อน ก็จะสนับสนุนงบในการสูบลมให้ฝายยางใช้งานได้ชั่วคราว



ทั้งนี้อยากให้ผู้นำของเกษตรมาร่วมหารือแนวทางจัดการน้ำด้วยกันเพื่อการแก้ไขในฤดูการเพาะปลูกนี้ให้ผ่านไปก่อน หลังจากนั้นเกษตรกรกว่า 300 คน ที่เดินทางมาร้องเรียนฝายยางลมครั้งนี้ ก็ได้เดินทางกลับและยอมรับเงื่อนไขการแก้ปัญหาร่วมกันของชลประทานกำแพงเพชร ด้วยดี และหลังจากนี้จะได้มีการหารือแนวทางการสูบลมใส่ฝายยาง และจัดระบบการแบ่งน้ำในทิศทางต่างๆในแต่ละพื้นที่อย่างเท่าเทียมกันอีกครั้ง วิทยา จตุรภาค ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดกำแพงเพชร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น