You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ไร้มนุษย์สัตว์ป่าครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์หายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ “นากใหญ่ขนเรียบ”ยกครอบครัว เริงร่าในคลองน้ำ ( มีคลิป )
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ไร้มนุษย์สัตว์ป่าครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์หายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ “นากใหญ่ขนเรียบ”ยกครอบครัว เริงร่าในคลองน้ำ ( มีคลิป )


เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 7 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการโพส์ทางเพจ อุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร เผยถึงความสมบูรณ์ช่วงปิดอุทยานแห่งชาติฯ (โควิด-19) พบนากใหญ่ขนเรียบลงมาเล่นน้ำในบริเวณพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองลาน ที่ คล.2 (คลองน้ำไหล) ในช่วงเช้าประมาณ 6 โมงเช้า ของวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา มีคนสนใจติดตามความเป็นมาจำนวนมาก นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน เปิดเผยว่า สภาพธรรมชาติของผืนป่าคลองลาน ภายหลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งให้ปิดอุทยานแห่งชาติและหน่วยงานในสังกัดสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่มีแหล่งศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการรวมตัวของประชาชนจากกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดเวลาได้รับรายงานจากบริเวณพื้นที่ติดต่อคืออุทยานแห่งชาติแม่วงก์ พบสัตว์ป่าหลากหลายชนิดออกหากินอยู่ใกล้เส้นทางสัญจร บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของธรรมชาติที่ไม่มีมนุษย์รบกวนการดำรงชีพของสัตว์ป่า ถือเป็นภาพที่หาชมยาก

ดังนี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ช้างป่า กวางป่า เก้ง ชะนี หมาใน ลิง กระทิง เม่นใหญ่แผงคอยาว 2.สัตว์ปีก เช่น นกกก นกแก๊ก นกเงือกกรามช้าง นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาว ไก่ป่าตุ้มหูขาว รวมถึงนกชนิดอื่นๆ อีกมากมาย 3.สัตว์เลื้อยคลาน เช่น ตะกวด เหี้ย งู จิ้งเหลนและกิ้งก่าหลายชนิดและนากใหญ่ขนเรียบ สำหรับนากใหญ่ขนเรียบ เป็นนากชนิดหนึ่ง จัดเป็นนากชนิดที่ใหญ่ที่สุดที่พบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียมาก มีลักษณะแตกต่างไปจากนากใหญ่ธรรมดา (Lutra lutra) และ นากจมูกขน (L. sumatrana) คือ มีหัวกลม แนวขนบนจมูกเป็นรูปตัววีคว่ำ ขนสั้น หูมีขนาดเล็กและมีลิ้นปิดหูเวลาว่ายน้ำเพื่อมิให้น้ำเข้าหู ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลปนสีดำหรือสีน้ำตาลอ่อน บริเวณท้องมีสีอ่อนกว่าบริเวณหลัง หางแบน และมีความยาวประมาณร้อยละ 60 ของลำตัว อุ้งเท้าและนิ้วเท้ามีขนาดใหญ่ มีความยาวลำตัวและหัว 65–75 เซนติเมตร ความยาวหาง 40–45 เซนติเมตร น้ำหนักเต็มที่ 7–11 กิโลกรัม มีพฤติกรรมอาศัยตามพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นที่ลุ่มต่ำ เช่น ลำธาร คลอง ใช้หนวดเป็นประสาทสัมผัสในการรับรู้ เช่นเดียวกับนากชนิดอื่น ๆ โดยใช้หนวดทำหน้าที่รับแรงสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ กินอาหารได้หลากหลายประเภท ทั้ง สัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ รวมทั้งนกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก เช่น หนู ด้วย ออกหากินทั้งกลางวันและกลางคืน มักอยู่รวมกันเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ยกเว้นในสถานที่ที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์อาจอยู่รวมเป็นฝูงใหญ่ มีเท้าและเล็บแข็งแรงจึงสามารถขุดรูริมตลิ่งได้ลึกถึง 3 เมตร เพื่อใช้การเลี้ยงดูลูกอ่อน ลูกนากที่เกิดใหม่จะลืมตาภายในเวลา 10 วัน และออกหากินได้เองเมื่ออายุได้ 3 เดือน สำหรับนากใหญ่ขนเรียบ ที่พบเขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน นี้


โดยจับภาพโดยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ ( Camera Trap ) เป็นคลิป ลงมาเล่นน้ำในบริเวณ ลำคลองน้ำ บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ใกล้ๆกับอ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองลาน ที่ คล.2 (คลองน้ำไหล) ต.คลองน้ำไหล อ.คลองลาน ซึ่งเป็นภาพที่น่าดูของครอบครัวนากประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งไม่เคยเห็นมาหลายๆ10 ปี ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า คอยดูแลพร้อมอนุรักษ์จัดระบบนิเวศให้ใกล้เคียงตามธรรมชาติ ประชากรนาก ถิ่นที่อยู่อาศัย และปัจจัยคุกคามโดยฟื้นฟูจัดศูนย์อนุรักษ์หรือพิทักษ์สิ่งมีชีวิตถิ่นกำเนิดขอนากใหญ่ขนเรียบ ที่เป็นสัตว์หายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น