You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- 2 สามี-ภรรยา แอบเข้าไปหาเห็ด แล้วหลงป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เจ้าหน้าที่ตามหาเจอ ก่อนปรับ 500 บาท แล้วปล่อยตัวไป
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- 2 สามี-ภรรยา แอบเข้าไปหาเห็ด แล้วหลงป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เจ้าหน้าที่ตามหาเจอ ก่อนปรับ 500 บาท แล้วปล่อยตัวไป


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม เวลาประมาณ 21.00 น. คืนที่ผ่านมานายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งว่ามีราษฏร ต.แม่เปิน อ.แม่เปิ่น จ.นครสวรรค์ จำนวน 2 คน แอบลักลอบเข้าไปหาเห็ดในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ แล้วเกิดหลงป่า ยังไม่ออกมา จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และราษฏรจิตอาสา นำกำลังเข้าป่าเพื่อช่วยกันค้นหา จนถึงเช้าแต่ไม่พบกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 1 มิถุนายน2563 หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ไฟป่า และราษฏร ร่วมวางกำลังเข้าค้นหาใหม่


จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ได้พบราษฏรที่หลงป่าทั้ง 2 ราย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายไสว ศรีกันหา อายุ54ปีและนางสมภาร พลศักดิ์ซ้าย อายุ52ปี 2 สามีภรรยา สภาพอิดโรย จึงจัดข้าวพร้อมน้ำให้รับประทาน หลังจากนั้นได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เปิ่น มีความเห็นร่วมกันว่าต้องเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย โดยได้ชี้แจงข้อกฎหมาย พ. ร. บ. อุทยานฯ พ. ศ .2562 ให้ราษฏรทั้ง 2 ทราบว่า ขณะนี้อุทยานฯ ปิดอยู่


ดังนั้นจึงไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาในเขตอุทยานฯ ได้ ได้เปรียบเทียบปรับ คนละ 500 บาท ซึ่งราษฎรเข้าใจและยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการเปรียบเทียบปรับ พร้อมได้ประชาสัมพันธ์ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตอุทยานฯ ในช่วงที่อุทยานฯ ปิดอยู่ อนึ่ง การเก็บหาของป่าในเขตอุทยาน ขณะนี้ยังไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปเก็บหาได้ จนกว่าจะดำเนินการตามมาตรา 65 ของ พ. ร. บ. อุทยานแห่งชาติ พ. ศ. 2562 ให้แล้วเสร็จ ก่อนหลังจากนั้น ญาติของทั้งสอง ได้มารับตัวนำกลับบ้าน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น