You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สวนทุเรียนน้ำตกเอกลักษณ์ความอร่อย เปลือกบาง กลิ่นไม่แรง สีนวลไข่ เพราะใช้น้ำจากตกน้ำ 3 สายที่ไหลผ่านกลางสวนรดต้นไม้ในสวน (มีคลิป)
เที่ยว

กำแพงเพชร-สวนทุเรียนน้ำตกเอกลักษณ์ความอร่อย เปลือกบาง กลิ่นไม่แรง สีนวลไข่ เพราะใช้น้ำจากตกน้ำ 3 สายที่ไหลผ่านกลางสวนรดต้นไม้ในสวน (มีคลิป)


ที่สวนทุเรียนยาวิชัย ตั้งอยู่เลขที่ 59/2 หมู่ 2 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีนางแก้วใจ ยาวิชัย อายุ 55 ปี เป็นเจ้าของ ที่สวนแห่งนี้ปลูกทุเรียนพันธ์หมอนทองและชะนีเกือบ 300 ต้น นอกจากนั้นยังเงาะ มังคุดและลองกองบางส่วน ทุเรียนแต่ละต้นมีอายุตั้งแต่ 7 ปีถึง 20 ปี ซึ่งแต่ละต้นให้ผลดก ผลดีผิวสวยและลูกใหญ่ จากการพานำชมพบว่าต้นที่มีอายุ 20 ปีให้ผลผลิตต้นละเกือบ 100 ลูก แต่ละลูกมีขนาดใหญ่ เจ้าของสวนต้องใช้เชือกรัดลูกทุเรียนติดกับกิ่งไว้ เกรงถูกลมพัดแรงลูกทุเรียนจะร่วง เช่นเดียวกับต้นที่มีอายุยังไม่มากก็ให้ผลดกเหมือนกัน ซึ่งทางเจ้าของต้องคอยดูแลตัดแต่งกิ่งและมัดลูกทุเรียนติดกับกิ่งเช่นเดียวกัน


ส่วนเงาะก็กำลังให้ผลผลิตดกเต็มต้น แต่เงาะที่ปลูกในกำแพงเพชร ไม่ว่าจะนำพันธ์เงาะมาจากที่ใด ทั้งภาคใต้ภาคตะวันออกเมื่อนำมาปลูกที่ จ.กำแพงเพชรลูกก็จะเล็ก กลายเป็นเอกลักษณ์ของเงาะกำแพงเพชร แต่ถึงจะลูกเล็กก็มีรสชาติหวานกรอบอร่อย ส่วนมังคุดก็ให้ผลผลิตดี เปลือกบางและรถชาติหวาน นางแก้วใจ เปิดเผยว่า ทุเรียนของสวนแห่งนี้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั้งในพื้นที่และกรุงเทพรวมทั้งจังหวัดในภาคเหนือเป็นอย่างดี เนื่องจากทุเรียนของสวนนี้รสชาติเป็นเอกลักษณ์ เปลือกบาง เนื้อหนา กลิ่นไม่แรง สีนวลเปลือกไข่ ผลผลิตที่ออกมาจึงถูกจองไว้ก่อนจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีคนมาเลือกซื้อไปลงที่ตลาด อตก.ในกรุงเทพด้วย ดังนั้นผลผลิตที่ออกมาจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ทุเรียนที่นี่มีรสชาติดี เนื่องจากน้ำที่ใช้รดต้นทุเรียน เป็นน้ำที่มาจากน้ำตกเต่าดำ น้ำตกคลองพูล และน้ำตกวุ้งกระสังที่ไหลมารวมกันก่อนที่จะแยกเข้ามาในคลองกลางสวนของตน โดยนำตกที่ไหลมาในสวนมีความเย็นและใสสะอาดมาก




จึงน่าจะเป็นสาเหตุทำให้รสชาติทุเรียนที่สวนนี้ดีกว่าต้นทุเรียนที่ใช้น้ำบาดาลหรือน้ำตามสระ ซึ่งจะเรียกทุเรียนของสวนนี้ว่าเป็นทุเรียนน้ำตกก็เรียกได้ เพราะยังไม่มีสวนใดใช้น้ำจากน้ำตกมาใช้รดต้นทุเรียน สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมสวนได้ เนื่องจากอยู่ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวแก่งตาลิแค่ 200 เมตร และนักท่องเที่ยวสามารถชิมผลไม้ตามฤดูกาลในสวนได้ฟรีด้วย ยกเว้นทุเรียนเท่านั้นเพราะไม่พอขายอยู่แล้ว สนใจเข้าไปเที่ยวชมสวน ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098 805 5921

ขอขอบคุณ ภาพข่าวจาก*-เสรี อารยะสัมพันธ์

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น