You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวสวนมะม่วง ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 การส่งออกเป็นอัมพาต ส่งผลให้ผลผลิตมะม่วงล้นตลาด (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวสวนมะม่วง ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 การส่งออกเป็นอัมพาต ส่งผลให้ผลผลิตมะม่วงล้นตลาด (มีคลิป)

vsportkamphaengจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการ พรก.ฉุกเฉิน และสั่งให้เคอร์ฟิวพร้อมกันทั่วประเทศ ส่งผลให้การส่งอออกและการคมนาคมทางการค้าต่างๆกลายเป็นอัมพาต ส่งผลให้มีจำนวนผลไม้ชนิดต่างๆล้นตลาด และบางชนิดก็ต้องเน่าเสีย เพราะเก็บไม่ทัน เกษตรกรชาวสวนบางรายก็นำไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด-19 นอกจากนั้น ยังมีผลกระทบจากภัยแล้ง และลมพายุฤดูร้อนที่ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผลไม้ในประเทศไทย รวมไปถึงมะม่วงมีปริมาณการส่งออกมากจนล้นตลาดไทย รวมไปถึงตลาดโลก


นางวราภร หิสะวาณิชย์ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 88 ถ.เทศา 1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เจ้าของสวนมะม่วง ริวการ์เดนท์ เกษตรกรชาวสวนมะม่วงจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวประกอบอาชีพทำการเกษตรมานานกว่า 30 ปี บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมามีผลผลิตที่ตอบโจทย์ให้กับครอบครัว ถือได้ว่าเป็นตัวเลขรายรับที่สร้างรอยยิ้มให้กับสมาชิกในครอบครัวได้ดีในระดับหนึ่ง แต่หลังจากผ่านพ้นปี 61/62 เข้าสู่ปี 63 ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งสถานะภาพทางเศรษฐกิจในประเทศไทยยังดำน้ำและไม่มีทิศทางที่แน่นอน จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด-19 จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิวพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นเหตุให้การส่งออกทางการค้าต่างๆ กลายเป็นอัมพาต อีกทั้งยังต้องเผชิญกับลมพายุฤดูร้อน และสภาพอากาศที่แห้งแล้งที่ปีนี้มาเร็วกว่าทุกๆปี ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ ที่มีกราฟราคาดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง



ด้วยเหตุนี้ นางวราภรณ์ เจ้าของสวนมะม่วงเห็นว่าเก็บไว้ก็รับประทานเองไม่ทัน ขายก็ราคาไม่ดี และขายยากกว่าปีก่อนๆที่ผ่านมา ประกอบกับประเทศไทยกำลังประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด-19 จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันรอยยิ้ม ปันน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนคนไทยด้วยกัน ด้วยการจัดโปรโมชั่น ลดแลก แจกแถม ให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อมะม่วงภายในสวนที่มีเนื้อที่กว่า 50 ไร่ โดยมีมะม่วงสายพันธุ์ต่างๆให้เลือกเก็บมากมาย ทั้งมะม่วงเขียวเสวย ,เขียวสามรส, นาวนิยม, โชคอนันต์, มันขุนศรี, อกร่อง และน้ำดอกไม้ โดยมะม่วงในส่วนแต่ละลูกหากโตเต็มที่จะมีน้ำหนักมากที่สุดถึงลูกละ หนึ่งกิโลกว่าๆ เกือบๆสองกิโลเลยทีเดียว สำหรับประชาชน หรือลูกค้าท่านใดที่สนใจหรือที่นิยมรับประทานมะม่วง ไม่ว่าจะนำไปแปรรูป ฯลฯ สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่สวนมะม่วง ริวการ์เดนท์ อยู่ตรงข้ามกับวัดเชตะวนาราม (วัดน้ำดิบ) ม.8 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
8
9
10
12
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น