You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-แล้งจัด
เที่ยว

กำแพงเพชร-แล้งจัด"น้ำตกคลองลาน" น้ำแห้งเหือดหาย กลายสภาพเป็นหินผา

vsportkamphaengผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดกำแพงเพชรเริ่มรุนแรง ล่าสุดน้ำในลำคลองบนยอดเขาชุมพร ซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารนับสิบสายได้แห้งขอด ไม่มีน้ำไหลลงมาสู่น้ำตกคลองลาน อุทยานแห่งชาติคลองลาน ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ปริมาณน้ำแห้งขอด แทบไม่มีน้ำ ไม่เห็นเป็นภาพน้ำตกที่สวยงาม สภาพที่เห็นเป็นก้อนหินมหึมาจำนวนมาก ยาวเหยียดกว่า 100 เมตร ขณะที่แอ่งน้ำด้านล่างน้ำตก แทบไม่มีน้ำ รวมถึงตามลำธาร แต่สภาพดังกล่าวได้สร้างความประทับใจอีกมุมหนึ่ง ทำให้ยังพอมีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวมาพักผ่อนคลายร้อนบ้าง


ทางด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลานได้มีการประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียม พร้อมนำภาพถ่ายให้นักท่องเที่ยวดูว่า ขณะนี้น้ำน้อยและแห้งขอด มีการนำป้ายเตือนมาติดและวางกั้นที่บริเวณของน้ำตกคลองลาน เพื่อเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินผ่าน เพราะอาจจะเกิดอันตรายพลัดตกไปลงในแก่งโขดหินที่มีความลึกต่างระดับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำที่น้ำตกคลองลานแห้งขอดเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปกติกว่าจะแห้งอย่างนี้ก็ต้องเดือนเมษายน แต่สำหรับในปีนี้เพียงช่วงต้นเดือนมีนาคมเท่านั้น น้ำตกกลับมีสภาพแห้งขอดแทบไม่มีน้ำอย่างที่เห็น สำหรับน้ำตกคลองลานเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร กว้าง 40 เมตร สูง 90 เมตร มีแอ่งน้ำสำหรับเก็บน้ำกว้าง 40 เมตร ลึก 2 เมตร ในช่วงเดือนกันยายนจะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบปี แต่เมื่อถึงเดือนมีนาคม-เมษายน น้ำจะแห้ง โดยเมื่อปี 2559 น้ำได้แห้งขอดไปจนหมด


ด้านนายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งปีนี้รุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา บริเวณซึ่งเคยถูกเเต็มไปด้วยน้ำที่ไหลจากเทือกเขาชุมพรลงมาสู่เบื้องล่าง ในวันนี้กลับกลายเป็นผาหิน แทบไม่มีน้ำขังในแอ่งหิน ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว โดยปกติวันจันทร์-ศุกร์ นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมน้อยอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนช่วงที่มีน้ำวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามของน้ำตก และลงเล่นน้ำกว่าพันคน ช่วงที่มีน้ำตกไหลลงจากหน้าผาลงสู่ลำธารด้านล่าง แต่ขณะนี้มีนักท่องเที่ยววันหยุดทั้งวันไม่ถึง 100 คน "คาดว่าสถานการณ์หากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ จะไม่มีน้ำไหลลงมาเป็นน้ำตก จะส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวในเดือนเมษายน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมน้อยลงอย่างแน่นอน แต่ประชาชนก็ยังสามารถเดินทางมาเที่ยวความเป็นธรรมชาติ รับประทานอาหารใต้ร่มไม้ ชมผาหินสวยรูปแบบที่แปลกตา และสวยงามไม่ซ้ำใคร ยังคงมีความเป็นธรรมชาติสวยงามไปอีกรูปแบบหนึ่ง


นอกจากนั้นยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังมีน้ำพอให้เล่นน้ำพักผ่อนกันอีกหลายแห่ง เช่นที่คลองสวนหมาก เขตตำบลโป่งน้ำร้อน" ทางด้าน นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอคลองลาน กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในลำคลองต่างๆ ได้แห้งถึงชั้นทราย ไม่มีน้ำไหล ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่ทำสวนผลไม้รวมกว่า 300 ราย ได้รับผลกระทบ จึงได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้งอำเภอคลองลาน โดยมีการประชุมติดตามเหตุการณ์และวางแผน พร้อมสั่งการให้ อบต.แต่ละแห่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยมีการจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำจาก อบต.เทศบาลฯ เพื่อไว้ช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับน้ำอุปโภค บริโภค มีการบูรณาการ ขุดลอกคลองน้ำแบบคลองไส้ไก่และบ่อขนมครก แก้ปัญหาร่วมกัน

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น