You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชรลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาถ่าน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น ฝุ่น เขม่า เถ้า และควัน
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชรลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาถ่าน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น ฝุ่น เขม่า เถ้า และควัน

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 นายสุทธิวิทย์ สายหยุด ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่นิติกรเทศบาลเมืองหนองปลิง สำนักงานป่าไม้จังหวัดกำแพงเพชร ตำรวจ และกองกำลังอาสารักษาดินแดน สังกัดกองบังคับการและบริการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาถ่าน หมู่ที่ 8 ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น ฝุ่น เขม่า เถ้า และควัน ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ ในพื้นที่



เนื่องด้วยสถานการณ์ภายในเขตพื้นที่ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ประสบปัญหาหมอกควันจากการเผาถ่านจากไม้ เนื่องจาก มีการประกอบอาชีพเผาถ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น ฝุ่น เขม่า เถ้า และควัน ก่อให้เกิดเหตุรำคาญเป็นบริเวณกว้าง จนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเดิมโดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข(ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561


ทั้งนี้เจ้าพนักงานท้องถิ่นโดยนายกเทศมนตรีเมืองหนองปลิง ได้ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

#ข้อ 1 ให้บริเวณตำบลหนองปลิงทั้งหมด เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

#ข้อ 2 ให้การประกอบกิจการเผาถ่าน หรือการกระทำอันก่อให้เกิดกลิ่น ควัน และเขม่า เป็นแหล่งก่อเหตุรำคาญในพื้นที่ตามข้อ 1

#ข้อ 3 ให้ผู้ก่อเหตุรำคาญตามข้อ 2 ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการป้องกันและ ระงับเหตุรำคาญ ดังนี้

- ให้ผู้ก่อเหตุรำคาญหยุดการประกอบกิจการเผาถ่าน หรือการกระทำอันก่อให้เกิดกลิ่น ควัน และเขม่าโดยเด็ดขาด

- เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดำเนินการออกตรวจพื้นที่ ตำบลหนองปลิง เพื่อเป็นการป้องกันและระงับเหตุรำคาญ

- หากเจ้าหน้ที่ผู้รับผิดชอบออกตรวจพื้นที่ตำบลหนองปลิง ปราฏพบ ผู้ก่อเหตุรำคาญจะ ดำเนินการตามประกาศฉบับนี้โดยเคร่งครัด

#ข้อ 4 ให้ผู้ปกครองท้องที่รายงานผลการดำเนินงานตามประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญให้ เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ

#ข้อ 5 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560

#ข้อ 6 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานเทศบาลเมืองหนองปลิง และบริเวณที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ และเมื่อได้แจ้งให้ผู้ก่อเหตุรำคาญรับทราบแล้ว


ทั้งนี้การลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาถ่าน ของหมู่ที่ 8 ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ทางป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ได้ทำการทุบเตาเผาถ่าน จำนวน 1 เตา เพื่อเป็นการ ควบคุมเหตุรำคาญ อันก่อให้เกิดกลิ่น ควัน และเขม่า ในพื้นที่และช่วยลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อีกด้วย

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น