You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พ่อเมืองกำแพงเพชรเปิดการแสดง แสง - สี - เสียง (รอบที่ 1)ในงานประเพณี
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พ่อเมืองกำแพงเพชรเปิดการแสดง แสง - สี - เสียง (รอบที่ 1)ในงานประเพณี "นบพระเล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร" ประจำปี พ.ศ.2563 (มีคลิป)

vsportkamphaeng เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณวัดพระแก้ว ในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการแสดง แสง - สี - เสียง (รอบที่ 1)ในงานประเพณี "นบพระเล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร" ประจำปี พ.ศ.2563 ร่วมด้วย นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ,นายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ,นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายอนันต์ คงชื่น ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชร และหัวหน้าส่วนราชการ ,หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ, นายอำเภอ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพรียงโดยมีรศ.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในนามของคณะกรรมการฝ่ายจัดการแสดง/แสง - สี-เสียงกล่าวรายงาน



จังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองเก่าที่นับว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีตเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหลายแห่งอาทิ เมืองชากังราว เมืองนคชุม เมืองไตรตรึง เมืองเทพนครและเมืองคณฑี ซึ่งจากหลักฐานหงประวัติศาสตร์ทำให้ทราบว่าเมืองกำแพงเพชรเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่สำคัญของอาณาจักรสุโขทัย และมีความเจริญรุ่งเรื่องด้านพระพุทธศาสนามาช้านาน/โดยเฉพาะในจารึกหลักที่ 3 (จารึกนครชุม) ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่พระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท)ได้เสด็จนำพระบรมสารีริกธาตุและหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากลังกาทวีปมาประดิษฐานและปลูกไว้ ณ วัดพระบรมธาตุนครชุมเมื่อปี พุทธศักราช 1,900 อันเป็นที่มาของงานประเพณี "นบพระ -เล่นเพลง"ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน


คณะกรรมการอำนวยการจัดงานประเพณี "นบพระ –เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร" ประจำปี พ.ศ.2563 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สืบสานจิตสำนึกรักและหวงแหน มรดกของชาติ รวมไปถึงสร้างมูลค่าให้แก่การท่องเที่ยวภายในจังหวัดกำแพงเพชร จึงจัดให้มีการแสดง แสง -สี - เสียงภายในบริเวณ วัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 14 และ 15 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานได้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมา และประวัติศาสตร์อันยาวนาน ของเมืองกำแพงเพชรตั้งแต่อดีต ตราบจนถึงปัจจุบัน ผ่านการนำเสนอ แสง -สี –เสียงและสื่อผสมต่างๆในชื่อชุดการแสดง “โรจน์เรืองเมืองธรรม ล้ำศิลป์ แผ่นดินกำแพงเพชร”


ซึ่งการจัดการแสดงในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อำเภอ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ตลอดจนประชาชนทุกภาคส่วน ให้การสนับสนุนในครั้งนี้

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น