You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เกษตรจังหวัดกำแพงเพชรจัดงานวันรณรงค์การใช้เทคโนโลยีหยุดการเผาในไร่อ้อย ปี 2563 (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เกษตรจังหวัดกำแพงเพชรจัดงานวันรณรงค์การใช้เทคโนโลยีหยุดการเผาในไร่อ้อย ปี 2563 (มีคลิป)

vsportkamphaeng เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานรณรงค์การใช้เทคโนโลยีหยุดการเผาในไร่อ้อย ปี 2563 ณ บ้านวังยาง หมู่ที่ 1 ตำบลวังยาง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายสมยศ   มโนวงศ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงาน มีเกษตรกรมาร่วมงาน 300 คน


นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่าปัจจุบันประชาชนประสบปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี สาเหตุหลักมาจากการเผาในพื้นที่โล่งทั้งในพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การเผาในพื้นที่การเกษตรยังส่งผลเสียต่อการทำอาชีพการเกษตรโดยตรงทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้สนับสนุนงบประมาณให้จังหวัดกำแพงเพชรดำเนินการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้าง ความรู้ความเข้าใจให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรและนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผา ให้กับเกษตรกร



นายสมยศ มโนวงศ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่าการจัดงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตร โดยสร้างความรู้ ความเข้าใจ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และสาธิตการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดเผา กิจกรรมในงานประกอบด้วย เวทีเสวนาปัญหาฝุ่นควันและการหยุดเผา ในประเด็น พื้นที่ Hot Spot/เขตควบคุมการเผา/นโยบายลดการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม โดย หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยประชาชนจากหมอกควัน ฝุ่นละอองจากการเผาและการป้องกันตนเองของประชาชนจากมลพิษทางอากาศ โดย สาธารณสุขอำเภอคลองขลุง กฎหมาย/พรบ. ที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรคลองขลุง แนวทางลดการเผาในไร่อ้อยของเกษตรกรชาวไร่อ้อย โดย เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2562 สาขาอาชีพทำไร่ ประโยชน์ของการไถกลบใบอ้อยและข้อดี/ข้อเสีย ของการเผาใบอ้อย โดย เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2551 สาขาอาชีพทำไร่ นโยบาย/การสนับสนุนของโรงงานน้ำตาลเพื่อลดการเผาอ้อย โดย ผู้จัดการฝ่ายจัดหาวัตถุดิบโรงงานน้ำตาลนครเพชร การใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อลดการเผาใบอ้อย โดย บริษัท เอฟดีกรีน ประเทศไทย จำกัด การรับซื้อใบอ้อยของภาคเอกชนเพื่อใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล โดย บริษัทประไพรวรรณกุล


นอกเหนือจากกิจกรรม ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีการสาธิตการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดเผาอ้อย ประกอบด้วย การใช้ฟิวเตอร์เค้กปรับปรุงบำรุงดิน ไถระเบิดดินดาน การวางแผนการปลูกอ้อยให้เหมาะสมกับการใช้รถตัดอ้อยด้วยผานหัวหมูชักร่องก่อนปลูก การใช้รถตัดอ้อย กระเช้าอุ้มอ้อย ผานไถกลบใบอ้อยในอ้อยตอ โรตารี่ปั่นกลบใบอ้อยที่จะปลูกใหม่ เครื่องกวาดใบอ้อย เครื่องอัดใบอ้อย การใช้จุลินทรีย์เพื่อช่วยย่อยสลายลดการเผาใบอ้อย เป็นต้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร โทร.055 - 711060

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น