You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านร่วมใจสร้างปราสาทรวงข้าว จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทำขวัญข้าว บูชาพระแม่โพสพ (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านร่วมใจสร้างปราสาทรวงข้าว จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทำขวัญข้าว บูชาพระแม่โพสพ (มีคลิป)

vsportkamphaengที่บริเวณวัดเทพนคร ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำงาน กำลังร่วมแรงร่วมใจก่อสร้างปราสาทรวงข้าว เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์จนใกล้จะแล้วเสร็จ และมีความสวยงามเป็นอย่างมาก ทั้งการมัดรวงข้าวเปลือกเป็นรวงสวยงามเป็นรูปทรงต่างๆ ก่อนจะนำไปประดับตกแต่งบนโครงปราสาท จัตุรมุข และมียอดฉัตรประดับประดาสวยงาม อีกทั้งยังมีรั้วที่ประดับไปด้วยข้าวเปลือกสวยงามจับเป็นมุมที่มีลวดลายเต็มไปด้วยข้าวเปลือกทั้งหมด


ซึ่งปราสาทข้าวเปลือกดังกล่าวจะใช้เป็นสถานที่ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทำขวัญข้าว ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 18 นาฬิกาเป็นต้นไป เพื่อเสริมสิริมงคล หลังฤดูเก็บเกี่ยว และเตรียมเมล็ดพันธ์ข้าวไว้ใช้ในเพาะปลูกข้าวฤดูกาลใหม่ และเพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ โดยจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และประพรมน้ำมนต์กองข้าวที่เกษตรกรเตรียมไว้เพาะปลูก พร้อมนิมนต์พระนักเทศน์และหมอทำขวัญที่มีชื่อเสียง มาเป็นผู้ประกอบพิธีทำขวัญข้าว และบายศรีรอบกองข้าว โดยจะมีเกษตรกรและชาวบ้านในหมู่บ้านเข้าร่วมพิธี



สำหรับการทำขวัญข้าวเป็นพิธีแสดงถึงความเคารพต่อพระแม่โพสพที่ชาวนาเชื่อว่าเป็นผู้มีพระคุณในการดลบันดาลให้ผลผลิตข้าวออกมาสมบูรณ์ ดังนั้น ก่อนที่จะลงมือเพาะปลูกจะมีการบวงสรวงให้แม่โพสพดลบันดาลและคุ้มครองผลผลิตข้าวของตนให้มีความอุดมสมบูรณ์

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น