You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด เป็นเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลศพ หลวงปู่เจือ สนฺจิตฺโต วัดหนองแผ่นดิน อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด เป็นเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลศพ หลวงปู่เจือ สนฺจิตฺโต วัดหนองแผ่นดิน อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 กับ ดร.เสริมวุฒิ - นางอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ เจ้าของ บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด และคณะฯ คณะครู นักเรียนในโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา ร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลศพ หลวงปู่เจือ สนฺจิตฺโต วัดหนองแผ่นดิน ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งบัดนี้ถึงเวลาละสังขาร พ้นวัฏฏะสงสารห่างสถล มรณภาพลับกลับเบื้องบน สู่สวรรค์มรรคผลยลเมืองแมน เหลือเพียงถ้อยธรรมะไว้จารึก เตือนสำนึกมวลชนคนนับแสน ผู้สืบทอดทางธรรมนำแน่นแฟ้น เป็นเกลียวแกนแก่นทองของชีวิต ในค่ำวันที่ 9 ของการจากไป โดยหลวงปู่เจือ สนฺตจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดหนองแผ่นดิน ท่านมีสิริอายุ 107 ปี 9 เดือน 16 วัน 51พรรษา มรณะภาพ วันอาทิตย์ ที่ 19 มกราคม 2563  เวลา 14:25 น.


ซึ่งนอกจากจะมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมบำเพ็ญกุศลศพให้กับหลวงปู่จำนวนมาก จนแน่นศาลาหลวงปู่เจือ สนฺจิตฺโต ยังมีพระเถรานุเถระมาร่วมงานและร่วมสวดอภิธรรมจำนวนมาก โดยมี นักเรียนจากโครงส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษาเป็นผู้นำกล่าวอาราธนาศีล นำสู่การบำเพ็ญกุศลศพในค่ำคืนดังกล่าว ดร.เสริมวุฒิ - นางอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ เจ้าของ บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา เพื่อร่วมมือและสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์ บุคลากรครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเขต 2 ผู้บริหารท้องถิ่นและบุคลากรครูในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร คณะนักเรียนจำนวนเกือบร้อยโรงเรียน โดยใช้รูปแบบของโรงเรียนบ้านวังชะโอน อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เป็นโมเดล เป็นแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษาในสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายต่อไป โดยมีผู้ผ่านการเข้ารับการอบรมไปแล้วไม่น้อยกว่า 800 คน เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีคุณธรรมศีลธรรมความกตัญญูกตเวทีต่อบิดา มารดา ครู อาจารย์และผู้มีพระคุณ อีกทั้งเพื่อเป็นการพัฒนานักเรียนให้ได้มีทักษะ มัคนายกน้อย อาราธนาศีล อาราธนาธรรม อาราธนาพระปริตร และมีความรู้เกี่ยวกับศาสนพิธีเบื้องต้นที่เหมาะสมกับวัยซึ่งในปัจจุบันปัญหาการขาดคุณธรรมศีลธรรมในสังคมไทยได้ทวีความรุนแรงขึ้น และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อม และเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดน และปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ยังส่งผลถึงเด็ก เยาวชน และประชาชนในสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กและเยาวชนต้องขาดความมั่นคงทางจิตใจ จนเกิดปัญหาต่างๆของสังคมตามมา เช่น สำหรับเด็กและเยาวชนได้แก่ ปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ปัญหาการติดเกมส์ เป็นต้น


ทางบริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและมีความประสงค์จะร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้นำโมเดลต้นแบบของโรงเรียนบ้านวังชะโอน สังกัด สพป.กำแพงเพชร เขต 1 นำมาเป็นต้นแบบ ส่งเสริม ส่งเสริมโรงเรียนในสังกัด สพป. เขต 1 และเขต 2 จำนวนหลายโรงเรียน และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร 15 โรงเรียนด้วย โดยใช้กระบวนการปลูกฝังคุณธรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดสมาธิและสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกปฏิบัติมัคนายกน้อย จัดตั้งเรียนกลุ่มจิตอาสา เรียนรู้เรื่องศีล 5 เรียนรู้ทักษะการแสดงต่อ 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เรียนรู้ทักษะการแสดงความกตัญญูต่อ พ่อ แม่ ครู อาจารย์ โดยยึดหลักของวัฒนธรรมไทยเป็นต้นแบบ จะช่วยทำให้มีจิตใจพื้นฐานที่โอบอ้อมอารี มีเมตตากรุณา และมีคุณธรรม ซึ่งจะทำให้พื้นฐานทางจิตใจอยู่ในกรอบคุณธรรมและศีลธรรม ย่อมส่งผลให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี และสามารถแก้ปัญหาสัคมได้

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น