You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-แถลงข่าวจัดงาน “นบพระเล่นเพลงและงานกาชาด ประจำปี 2563” พร้อมชมขบวนแห่ ยิ่งใหญ่(มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-แถลงข่าวจัดงาน “นบพระเล่นเพลงและงานกาชาด ประจำปี 2563” พร้อมชมขบวนแห่ ยิ่งใหญ่(มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 ม.ค.63 ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน สาขากำแพงเพชร อำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลากหลายแขนง และผู้มีเกียรติทุกๆท่าน ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชร กำหนดจัดงานประเพณีนบพระเล่นเพลงและงานกาชาด ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7 – 16 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณวัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม และสนามหน้าเมือง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร พร้อมชมแสง สี เสียง ตำนานนบพระเล่นเพลงอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยมีนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธาน ร่วมด้วยนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ,นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย ,ส.อ.ณรงค์ อยู่ปาน รองนายก อบจ.กำแพงเพชร นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร และคณะผู้จัดงาน เปิดเผยว่า

จากอดีตที่ผ่านมาในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือพระเจ้าทรงธรรม แห่งกรุงสุโขทัย เป็นสมัยที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองมาก มีการประกาศเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปทั่วทุกแห่ง จากศิลาจารึกนครชุมที่พบในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริธาตุ จากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระบรมธาตุเจดีย์ยาราม ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมทั้งได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วย ซึ่งยังคงปรากฏให้เห็นตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นประเพณีของชาวไทยในสมัยโบราณ เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันมาฆบูชา เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ก็จะนำผู้ครองนครเจ้าเมืองน้อยใหญ่ พร้อมทั้งเหล่าไพร่ฟ้าข้าราชบริพารและประชาชน จัดตกแต่งเป็นขบวนพยุหยาตรา พากันไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุนครชุม เป็นประจำเรียกสั้น ๆ ว่า พากันไป “นบพระ” และเนื่องจากการเดินทางในสมัยก่อนเป็นไปด้วยความยากลำบากต้องเดินทางด้วยเท้า พาหนะก็มีแต่ช้าง ม้า วัว ควาย และเกวียนเท่านั้น กว่าจะเดินทางไปถึง และนมัสการพระบรมธาตุเสร็จเรียบร้อยก็มืดค่ำจึงจำเป็นจะต้องนอนค้างพักแรมกันในบริวณวัด ต่อจากนั้นรุ่งเช้าของอีกวันจึงจะกลับ และก็เป็นธรมดาของชาวไทยทั่วไป เมื่อมาอยู่รวมกันจำนวนมาก ๆ จึงจัดให้มีการแสดงละเล่นต่างๆ ประกวด ประชัน แข่งขันกันตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละหมู่บ้านเรียกกันว่า “เล่นเพลง”



ต่อมาประเพณีดังกล่าวถูกละเลย และลืมเลือนไปในที่สุด จนถึงปี พ.ศ.2526 จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้รื้อฟื้นให้มีการจัดงานประเพณีขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า”งานประเพณีนบพระ เล่นเพลง” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้พบเห็น และถือเป็นแบบอย่างและปฏิบัติสืบต่อกันมา นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ยังได้กล่าวอีกว่า กิจกรรมประกอบภายในงานนบพระ เล่นเพลง ประจำปื 2563 ยังประกอบด้วย พิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช ขบวนแห่นบพระเล่นเพลง การรำพุทธบูชา พิธีเวียนเทียน ถวายพนมเบี้ย การแสดง แสง สี เสียง ตำนานงานนบพระเล่นเพลง การแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีเมืองกำแพง การออกร้านมัจฉากาชาด ส่วนที่พิเศษเพิ่มจากทุกปีสำหรับงานปีนี้ จะมีการประกวดหนุ่มชากังราวและสาวเมืองกำแพงฯเข้ามาให้ชมกันอีกด้วย และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย




สำหรับการจัดแถลงข่าวในวันนี้ มีการแสดงของกลุ่ม “ดันชราชากังราว” การแสดงการรำของนางรำ พร้อมการแถลงข่าวจากผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร โดยละเอียดเพื่อให้พี่น้องสื่อมวลชนได้นำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่พี่น้องประชาชนได้มาเที่ยวงานปีนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวงานประเพณีนบพระ เล่นเพลง และงานกาชาดกำแพงเพชร ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7 – 16 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ที่จังหวัดกำแพงเพชร

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น