You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านตำบลท่าขุนรามรวมใจกันสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งนี้ หลังจากที่คลองตื้นเขินจนแทบไม่มีน้ำไหลผ่าน (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านตำบลท่าขุนรามรวมใจกันสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งนี้ หลังจากที่คลองตื้นเขินจนแทบไม่มีน้ำไหลผ่าน (มีคลิป)

vsportkamphaeng ที่คลองสวนหมาก ม.11 ตำท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.ร่วมกับชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลท่าขุนราม ช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำขึ้น เพื่อช่วยกักเก็บยกระดับน้ำในฤดูแล้งนี้ ซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยนำรถไถมาไถทรายก้นคลองเพื่อกรอกใส่ทรายใส่ถุงปุ๋ย นำไปวางซ้อนกันเป็นฝายชะลอยกระดับน้ำให้สูงขึ้น เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรได้มีน้ำกักตุนไว้ใช้สำรองในช่วงฤดูแล้งที่กำลังมาถึงนี้


โดยภายในคลองสวนหมากขณะนี้บางช่วงแทบจะไม่มีน้ำไหลผ่านแล้ว มีเพียงบางแอ่งเท่านั้น นอกจากนั้นก้นคลองจะเห็นเป็นพื้นทรายทั่วไป หลังจากที่ช่วยกันทำฝายยกระดับน้ำแล้ว น้ำที่ยกระดับขึ้นมาเหลือฝายชั่วคราว จะทำให้เกษตรกรและชาวบ้านได้รับผลประโยชน์จากการสร้างฝายกักเก็บน้ำตั้งแต่ หมู่ที่ 2 ต.ท่าขุนราม บ้านหัวฝายเหนือ หมู่ 6 บ้านใหม่สามัคคี หมู่ 8 บ้านน้ำโท้ง และ หมู่ 11 บ้านใหม่สุวรรณภูมิ สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้เชื่อว่าจะรุนแรง



เนื่องจากระยะนี้เขื่อนต่างๆมีน้ำเหลือน้อยมาก อย่างเช่นเขื่อนภูมิพลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีน้ำเหลือใช้ได้แค่ 18 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อการประประสบปัญหาภัยแล้ง โดยทางการให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ดังนั้นชาวบ้านจึงได้ออกมาช่วยกันสร้างฝายยกระดับน้ำกัน เพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้บรรเทาลงได้บ้าง

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น