You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ศิษย์ยานุศิษย์กราบอาลัยพระเกจิสงฆ์เมืองกำแพงเพชร หลวงปู่เจือ อายุ 108 ปี มรณภาพละสังขารสู่นิพพาน
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ศิษย์ยานุศิษย์กราบอาลัยพระเกจิสงฆ์เมืองกำแพงเพชร หลวงปู่เจือ อายุ 108 ปี มรณภาพละสังขารสู่นิพพาน

vsportkamphaengข่าวมรณภาพ หลวงปู่เจือ วัดหนองแผ่นดิน สิริอายุ 107 ย่าง 108 มรณภาพ วันที่ 19 มกราคม 2563 เวลา 14.25 น ห้องพิเศษ ห้อง 10 โรงพยาบาลกำแพงเพชร ประวัติหลวงปู่เจือ สนฺตจิตโต เจ้าอาวาสวัดหนองแผ่นดิน ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร อายุ 107 - 108 ปี. ชาติภูมิเดิม หลวงปู่เจือ สนฺตจิตโต (เชื่อเดิม เจือ พุกมาก) เกิดเมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๔๕๕ ถิ่นฐานเดิมเป็นคน จ.ชัยนาท เป็นบุตรคนที่ 1 ในจำนวนพี่น้องร่วมอุทรเดียวกัน 8 คน ของคุณโยมบิดา ชื่อ นายหมึก พุกมาก และ โยมมารดา ชื่อ นางเล็ก พุกมาก ณ บ้านหนองแซง ต.หนองแซง อ.หันคา จ.ชัยนาท ครอบครัวค่อนข้างลำบากยากจน เพราะพื้นที่ ที่อาศัยอยู่ค่อนข้างลำบากและแห้งแล้ง จนทำเกษตรไม่ได้สมบูรณ์ตามฤดูกาล จนไม่มีเงินไปจุนเจือครอบครัว จึงย้ายถิ่นฐานมาปักหลักและหาอาชีพอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร


ปฐมวัยและการศึกษาเบื้องต้น ชีวิตในปฐมวัยมีความขยัน หมั่นเพียร ช่วยพ่อช่วยแม่ทำงาน ไม่ว่าจะทำงานรับจ้างอะไร ก็ทำหมด ด.ช.เจือ ต้องเหนื่อยหน่อยเพราะเป็นพี่ชายคนโต ต้องดูแลน้องๆ อีก 7 คน และไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนคนอื่น อ่านก็ไม่ออกเขียนก็ไม่ได้ สมัยเด็กๆนั้น พ่อแม่จะใช้ให้เลี้ยงวัว ควาย ในทุ่งนาเป็นประจำ แต่ ด.ช.เจือ นั้นชอบพาวัว ควาย ไปอาบน้ำที่ท่า จนโดนแม่ตีเป็นประจำ เวลาพ่อแม่เข้ามาขายของในตัวเมืองชัยนาท พ่อแม่ของด.ช.เจือ จะต้องพาไปกราบหลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า ให้หลวงปู่ศุขเป่าหัวให้ แต่ไม่ทันได้มีโอกาสได้ร่ำเรียนวิชากับหลวงปู่ศุข เพราะต้องช่วยพ่อแม่และดูแลน้องๆ ด.ช.เจือ มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาแต่ยังเด็ก พอโตเป็นรุ่นๆได้มีโอกาสไปทำงาน จังหวัดใกล้เคียง จ.ชัยนาท (อ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี)


ได้รู้อาจารย์ฆราวาสขมังเวทย์ศิษย์หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ นายเจือ จึงตัดสินใจสักพญาหงศ์คู่ทั้งไหล่ซ้ายไหล่ขวา หลังจากทำงานต่างจังวัดไม่นานท่านก็กลับมาบวชครั้งแรกที่วัดท่าโบสถ์ พระอุปัชฌาย์คือหลวงพ่อดัด เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ หลังจากบวชไม่ได้ท่านก็ต้องสึกมาช่วยที่บ้านทำนาต่อ แต่เดิมชอบทำบุญเข้าวัดอยู่แล้วจึงได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อดัด วัดท่าโบสถ์ เป็นศิษย์หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า รับใช้ท่านอยู่นานพอสมควร แต่นายเจือสมัยก่อนไม่ได้สนใจเรื่องเลขยันต์อะไรมา ก็ได้แค่ปรนนิบัติรับใช้เฉยๆ แต่ท่านก็เมตตาให้คาถา และ ยันต์มาและนายเจือก็ได้แต่งงานมีครอบครัวตามภาษาปุถุชน เมื่อแต่งงานได้ไม่นานก็ได้ย้ายมา จ.กำแพงเพชร เพื่อหาแหล่งทำมาหากินทำไร่ทำนาเลี้ยงครอบครัวมีลูกหลายคน สมัยตอนมีลูกลำบากมาก แต่ด้วยความเพียร มุ่งมั่นท่านก็สามารถสร้างรากฐานของครอบครัวได้อย่างมั่นคง หลังจากนั้นท่านก็ตัดสินใจเข้ากลับร่มกาสาวพักตร์อีกครั้ง เมื่ออายุได้ 56 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดเสด็จ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร


โดยมีพระครูวิธานวชิรศาสน์ (หลวงพ่อภา) เป็นพระอุปัชฌาย์ วันที่ 23 ธันวาคาม 2524 หลังจากนั้นท่านบวชได้ไม่นาน ก็มีญาติโยมมาของนิมนต์ท่านมาจำพรรษาที่ วัดหนองแผ่นดิน ในสมัยก่อนจะเป็นแค่สำนักสงฆ์ มีกระท่อมเล็กๆ 2 หลังเท่านั้น และในเวลาที่เป็นพระภิกษุ ท่านก็ได้ตั้งใจศึกษาจดจำบทสวดมนต์ต่างๆ แต่จำความในพระปริยัติธรรม เพื่อมาสอนชาวบ้าน และจดจำคาถาที่หลวงพ่อดัดเมตตาให้ แล้วทุกคืนๆตอนที่เป็นสำนักสงฆ์ ท่านจะต้องไปนั่งสมาธิที่หน้าหลวงพ่อแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความศรัทธามาก พอท่านได้มานั่งสมาธิหน้าหลวงพ่อแดงเป็นประจำ วันหนึ่งหลวงพ่อแดงท่านเมตตามาสอนมนต์คาถา ต่างๆ วิธีกรรมการเสก การทำสมาธิ ให้กับหลวงปู่เจือ ท่านก็นำคำสั่งสอนของหลวงพ่อแดงมาปฏิบัติจนได้ท่านเป็นเคารพและศรัทธาของชาวบ้านเป็นอย่างมาก และทำให้จากสำนักสงฆ์จนกลายเป็นวัดหนองแผ่นดิน แต่เป็นเรื่องที่แปลกใจมาก หลวงปู่เจือท่านอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่ท่านสามารถท่องบทสวดมนต์ได้ทุกบทโดยไม่ต้องอ่าน แต่มีความจำเป็นเลิศ แล้วท่านก็ปฏิบัติตนตามอย่างพระตถาคตจนถึงปัจจุบัน




ในปัจจุบันด้วยปฏิปทาอันงดงามของหลวงปู่เจือ ท่านชอบสมถะ เมตตาทุกชนทุกชั้น โปรดชาวบ้านอยู่เป็นเนื่องนิด และญาติโยมที่มาจากต่างที่ ขนาดนั้นป่วยท่านก็เมตตาให้เข้าพบถึงในห้องส่วนตัว ปัจจุบันท่านก็ยังคงเมตตารับแขกอยู่เหมือนเดิม และยังคงสร้างปฏิสังขรณ์ในวัดอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นศาลาการเปรียญ วิหารหลวงพ่อแดง ที่สำคัญที่วัดหนองแผ่นดินยังไม่มีอุโบสถ์ แต่ได้ดำเนินการสร้างอยู่ ด้วยปัจจัยที่ได้สมทบทุนสร้างจากพุทธศาสนิกชน และทุนจากการจำหน่ายวัตถุมงคลของท่าน จนท่านต้องอาพาธส่งโรงพยาบาลกำแพงเพชรในวันทอดกฐินของวัดหนองแผ่นดิน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้วยอายุมาก และมามรณภาพละสังขารสู่นิพพานอย่างสงบในวันนี้

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น