You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธาน ตัดหวายลูกนิมิต วัดโขมงหัก(มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธาน ตัดหวายลูกนิมิต วัดโขมงหัก(มีคลิป)

vsportkamphaengวันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 17.00 น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีทำบุญห้วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ในพิธี “ตัดหวายลูกนิมิต” ณ วัดโขมงหัก ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


ลูกนิมิต คือ หินทรงกลมขนาดใหญ่ จำนวน 9 ลูก ฝังไว้ 8 ทิศ ทิศละ 1 ลูก มีความเชื่อว่าใน 8 ทิศนั้นจะมีพระอรหันต์ประจำอยู่แต่ละทิศ และอีก 1 ลูกจะฝังไว้กลางพระอุโบสถ ลูกนิมิตขนาดใหญ่ที่นำมาไว้ในหลุม จะมีสาแหรกหวายรองรับอยู่ เพื่อสะดวกต่อการนำลูกนิมิตหย่อนลงไปในหลุม จากนั้นจึงมีการประกอบพิธีกรรม แล้วทำการฝังลูกนิมิต ส่วนหวายที่รองรับลูกนิมิต จะถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้มาร่วมบุญ ให้เก็บไว้บูชาเพราะถือว่าเป็นของมงคลจากงานบุญใหญ่ที่มีอานิสงส์มาก ประกอบกับการได้ผ่านพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์


และในโอกาสอันเป็นมงคลนี้จึงได้เรียนเชิญ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี มาเป็นประธานในพิธีตัดหลายลูกนิมิต เนื่องจากพิธีตัดหวายลูกนิมิต นาน ๆ จะกระทำพิธีแค่ครั้งเดียว ทำให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีได้อิ่มบุญ และได้รับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อคุ้มครองรักษาตลอดไปในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ด้วย

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น