You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-กลุ่มอากาศสะอาดกำแพงเพชร นัดหมายร่วมกัน “ ใส่เสื้อดำ ใส่หน้ากากอนามัย” แสดงเชิงสัญลักษณ์สะท้อนให้เห็นถึงอากาศที่เป็นมลพิษ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-กลุ่มอากาศสะอาดกำแพงเพชร นัดหมายร่วมกัน “ ใส่เสื้อดำ ใส่หน้ากากอนามัย” แสดงเชิงสัญลักษณ์สะท้อนให้เห็นถึงอากาศที่เป็นมลพิษ

vsportkamphaengที่บริเวณหน้าลานอำเภอเมืองกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มอากาศสะอาดกำแพงเพชร นัดหมายร่วมกัน “ ใส่เสื้อดำ ใส่หน้ากากอนามัย” เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์สะท้อนให้เห็นถึงอากาศที่เป็นมลพิษ ร่วมกันทำกิจกรรมเขียนป้ายรณรงค์ด้วยข้อความบนกระดาษ อาทิ ปอดจะพังแล้ว เผา 1 คน ดม 10,000 คน เบื่อหิมะดำ ไม่เอาหิมะดำ และยังมีอีกหลายข้อความ จากนั้นได้ร่วมกันถือป้ายข้อความ และถ่ายรูปเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกำแพงเพชร กองกำลังรักษาความสงบภายในจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมสังเกตการและดูแลด้านความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหตุการณ์ปกติ


จากนั้น น.ส.สุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางมารับมอบหนังสือจาก กลุ่มอากาศสะอาดกำแพงเพชร โดยมีข้อเรียกร้อง ข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมรณรงค์ อยากให้จังหวัด รายงานคุณภาพอากาศ ด้วยเครื่องวัดให้ประชาชนทราบในทุกวัน งดรับซื้ออ้อยไฟไหม้อย่างจริงจัง ส่งสารคนไล่ดับไฟ ควรที่จะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน มากกว่า ไล่จับ ทางด้านตัวแทนกลุ่มอากาศสะอาดกำแพงเพชร พูดถึงเสียงสะท้อนว่า สังเกตสภาพอากาศรอบๆตัวเมือง ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา จะมีค่าฝุ่นที่สูงมาก ซึ่งมีวันหนึ่งที่มีค่าฝุ่นอันดับ 1 ในประเทศไทย จึงคิดว่าน่าจะแสดงออกแล้ว ว่าเราต้องการสภาพอากาศที่ดีในการหายใจ ถ้าเกิดว่าเราได้สูดอากาศที่ไม่ดีเข้าไปจะทำให้เจ็บป่วย จึงต้องมีการรณรงค์ เพื่อให้เกิดแก้ไข้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำๆต่อไปอีก


ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการเผาวัชพืช เศษวัสดุทางด้านการเกษตรต่างๆ และรวมถึงการเผาขยะในเขตอำเภอเมืองด้วย ขณะที่ ในช่วงเย็นของวันที่ 3 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา มองจากฝั่งตัวเมือง ข้ามแม่น้ำปิงไปทางฝั่งตำบลนครชุม ทิศตะวันตก จะเห็นได้ว่ามีกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยพวงพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า กระจายเป็นวงกว้าง คาดว่ากลุ่มควันดังกล่าวเกิดจากการเผาวัชพืช

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น