You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-จังหวัดกำแพงเพชรประชุมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-จังหวัดกำแพงเพชรประชุมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก

vsportkamphaengเมื่อวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุม ซุ้มกอ ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธาน ในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM. ๒.๕) ปี ๒๕๖๓ โดยมี นายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร,นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร,นายประทีป ตระกูลสา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร,นายองอาจ สังคหถากร นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร,นายพล เชื้อทหาร หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทั้ง ๓ แห่ง ในพื้นที่ เข้าร่วมในการประชุม


ตามที่ได้เกิดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ขึ้นในจังหวัดกำแพงเพชร ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน บดบังทัศนวิสัย และเป็นอุปสรรคในการคมนาคมนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเชิญคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกำแพงเพชร (PM ๒.๕) ปี ๒๕๖๒-๒๕๖๓


ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการณ์เหตุการณ์จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM ๒.๕ ) ปี ๒๕๖๒-๒๕๖๓ และคณะกรรมการศูนย์ฯ เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ จัดทำแผนเผชิญเหตุไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM ๒.๕) ปี ๒๕๖๒-๒๕๖๓ แจ้งมาตราการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM ๒.๕ ) ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอทุกอำเภอ และเทศบาลทุกแห่ง ดำเนินการดังนี้

๑.มาตราการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่(การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน และในช่วงวิกฤต)

๒.มาตราการป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง (แหล่งกำเนิด)

๓.มาตราการ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ




พร้อมแจ้งแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่ากมอกควัน ตามมาตราการ "๔ พื้นที่ ๕ มาตราการบริหารจัดการ" ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และเทศบาลเมืองทุกแห่ง ดำเนินการดังนี้

(๑.) มาตราการเชิงพื้นที่ ให้แบ่งเป็น ๔ พื้นที่ ได้แก่ ๑.พื้นที่ป่าสงวน/ป่าอนุรักษ์ ๒.พื้นที่เกษตรกรรม ๓.พื้นที่ชุมชน ๔.พื้นที่ริมทาง

(๒.) มาตราการบริหารจัดการ ๕ มาตราการ ได้แก่ ๑.ระบบบัญชาการเหตุการณ์ ๒.สร้างความตระหนัก/ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ๓.ลดปริมาณเชื้อเพลิง ๔.การบังคับใช้กฏหมาย ๕.ทีมประชารัฐ

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น