You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร นำนักศึกษาเข้าศึกษาดูงานที่ไร่ดาวเรือง ริชอะตอม (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร นำนักศึกษาเข้าศึกษาดูงานที่ไร่ดาวเรือง ริชอะตอม (มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้ดำเนินโครงการพัฒนาเกษตรกรเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพชุมชน (Smart famer) นำโดยนางสาวจันทร์ทิพย์ ใจแสน หัวหน้างานโครงการพิเศษ , นางสาวบูณญนุช  อินทร์ใย ,นายเดชาวุธ เครือวิยะ, นายศิริศักดิ์ ทรัพย์พูล, และนางสาวบุญญาพร กำแพงโสภา ได้นำนักเรียนนักศึกษาระดับชั้น ปวช.และปวส.ในรูปแบบการเรียนการสอนและการบริหารจัดการโครงการ อาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท(อศ.กช.) จำนวน 30 คน




เข้าศึกษาดูงานที่ ไร่ดาวเรือง ริชอะตอม ของ นายเลอสรรค์ คงเมือง อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 33/ 1 หมู่ 9 ตำบลหนองปลิงอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งโครงการพัฒนาเกษตรกรเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพชุมชน (Smart famer) เป็นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนที่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพด้านการเกษตรของประชาชนในชุมชน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกาอาชีวศึกษาเป็นหนึ่งหน่วยงานของภาครัฐที่ได้มุ่งพัฒนาชุมชน ตามแนวทางการจัดการศึกษาของชุมชนมาโดยตลอด เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่เรียนตามโครงการ อศ.กช. ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนองนโยบายการเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษาให้บรรลุเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ



นายเลอสรรค์ คงเมือง เป็นเกษตรกร ที่ปลูกดาวเรืองตัดดอกขาย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ดาวเรือง เป็นไม้ดอกที่ปลูกง่าย โตเร็ว แต่ค่อนข้างตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม เช่น การให้น้ำ ช่วงแสง อุณหภูมิ ความชื้นโครงสร้างดิน และธาตุอาหาร ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้มีอิทธิพลต่อลักษณะคุณภาพ แต่อย่างไรก็ตามไม้ดอกอย่างดาวเรืองก็ยังถือเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจที่สำคัญที่ตลาดไม้ดอกเมืองไทยจะขาดไม่ได้โดยเฉพาะกับการนำไปจัดแต่งสถานที่ ร้อยพวงมาลัย รวมถึงบางธุรกิจที่มีการนำดอกดาวเรืองไปแปรรูปเป็นสินค้าชนิดอื่นได้ด้วย



โดยตนมีพื้นที่การเพราะปลูกดอกดาวเรืองกว่า 10 ไร่ ปลูกครั้งละประมาณ 3,000 ต้น ต่อ 1 ไร่ แต่ละครั้งจะปลูกประมาณ 3 ไร่ ต่อครั้งแล้วก็สลับหมุนเวียนกันไป โดยใช้ระบบน้ำหยดกับระบบน้ำ สปริงเกอร์ โดยรายได้ของตนคิดเป็นอาทิตย์ อาทิตย์ละประมาณ 5,000 กว่าบาท ถือว่าเป็นพืชเศษกิจที่ทำรายได้อย่างงามเลยทีเดียว

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น