You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-คนแห่เที่ยวจุดเช็คอินเด็ดอีกหนึ่งจุดในจังหวัดกำแพงเพชร “ช่องเย็น” ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (มีคลิป)
เที่ยว

กำแพงเพชร-คนแห่เที่ยวจุดเช็คอินเด็ดอีกหนึ่งจุดในจังหวัดกำแพงเพชร “ช่องเย็น” ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (มีคลิป)

vsportkamphaeng ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-15 องศาฯ บางพื้นที่มีน้ำค้างแข็งแล้ว เตรียมรับมืออุณหภูมิลดต่ำที่สุดไปจนถึงวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ถ้าใครที่รู้สึกว่าทนรอฤดูหนาวไม่ไหว อยากจะไปกางเต็นท์พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ไปนั่งสัมผัสกับไอหมอกวิวทะเลหมอกสวยงามมองวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 องศา และอากาศหนาวเย็น จุดเช็คอินเด็ดอีกหนึ่งจุดในกำแพงเพชร “ช่องเย็น” อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่นี่จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี



จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่า ตั้งแต่วันที่ 3-10 ธ.ค.นี้ อุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุดในบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส เนื่องจาก ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากตั้งแต่วันที่1 ธ.ค.ถึงวันนี้ 7วันนักท่องเที่ยว เกือบ 2 พันคนนำเต็นท์มากางพักค้างแรมกันที่บริเวณช่องเย็น ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร เพื่อสัมผัสอากาศหนาว ที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส พร้อมชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลมพัดเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างภูเขา ทำให้สภาพอากาศเย็นสบาย อีกทั้งยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด เรียกได้ว่าเป็นแหล่งดูนกยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง ขณะที่บ้านพักรับรองเต็มยาวตลอดเดือนมกราคมปี 63 แต่ยังสามารถกางเต็นท์นอนได้ 



นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นพื้นที่ป่าที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัดคือ กำแพงเพชร และนครสวรรค์ มีพื้นที่ 558,750 ไร่หรือ 894 ตารางกิโลเมตร ขณะที่ช่วงนี้เริ่มหนาวแล้ว และเป็นฤดูกางเต็นท์ โดยสภาพอากาศในวันนี้บนช่องเย็น กม.ที่ 93 อยู่ห่างจากตลาดคลองลาน อำเภอคลองลาน 47 กิโลเมตร ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 28 กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูงจากระดับน้ำทะเล 1,340 เมตร มีสายลมพัดผ่าน และหมอกปกคลุมอยู่ตลอด อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และเป็นที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย วันเดียวเที่ยวได้ครบ ช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางไปสัมผัสสภาพอากาศหนาวเย็น ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ วัดได้ 9 องศาเซลเซียส มีบ้านพัก บ่อน้ำแร่ และสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวโดยปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ เน้นการใช้ไม้เทียมทดแทนไม้จริงที่เริ่มผุพัง และทำหินเทียม นั่งได้เหมือนหินจริง




ตลอดข้างๆทาง ขับรถขึ้นยอดภู ผ่านป่า ผ่านภูเขา ตามถนนลาดยางตลอด มีคดโค้ง แต่ไม่ชันมาก บริเวณกิโลเมตรที่ 89 ทางหลวงหมายเลข 1117 สามารถแวะชมวิว หรือค้างแรม ที่จุดชมวิว "ขุนน้ำเย็น" ก่อนถึง "ช่องเย็น" 4 กิโลเมตร มีลานกางเต็นท์ สำหรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน อุณหภูมิวัดได้ 9 องศาเซลเซียส อีกจุดหนึ่งจุดชมวิวกิ่วกระทิง ตั้งอยู่หลักกิโลเมตรที่ 81 เป็นหน้าผา เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่ารอบๆ ได้อย่างสวยงาม “ช่องเย็น ” อุณหภูมิต่ำสุด 5 องศาเซลเซียส มีหมอกลง และกลางคืนนอนดูดาว สัมผัสอากาศหนาว เช้าดูพระอาทิตย์ขึ้น สำหรับช่องเย็นมีสภาพอากาศที่เย็น เนื่องจากบริเวณนี้เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา มีพันธ์ไม้ที่หาชมยาก กล้วยไม้ เฟิร์น มหัสดำ (Treefern) และตามต้นไม้เป็นที่เกาะอาศัยของ ฝอยลม มอส ไลเคน รากอากาศ หรือกล้วยไม้ มีมนต์เสน่ห์ความสวยงามกลมกลืนกัน กลายเป็นอีกจุดที่น่ามอง น่าหลงใหล





นอกจากนี้ ช่องเย็น ยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย" และโชดดีได้เห็น “แก๊งหมาไม้” ที่ช่องเย็น เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวผู้พบเห็นอยู่บ่อยครั้งโดยบริเวณ ช่องเย็น มีบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ นอกจากนั้น ยังมีจุดดวงอาทิตย์ขึ้นที่ “ภูสวรรค์” สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,429 เมตร มองเห็นทิวทัศน์ภูเขาสลับซับซ้อน มีช่องเห็นแสงอาทิตย์ตัดกับเมฆหมอก โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจะมีปุยเมฆขาว สวยงามไปทั่วอ้อมอกขุนเขา เสมือนยืนอยู่บนสวรรค์ อุณหภูมิวัดได้ 6 องศาเซลเซียส พร้อมกันนี้มีการจำลอง “ยอดเขาโมโกจูน้อย ” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และสูงที่สุดในผืนป่าตะวันตก ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 38 กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเดินป่า ปีนเขา ต้องการที่จะไปเยือนสักครั้งในชีวิต ด้วยความสูง 1,964 เมตร คำว่า โมโกจู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า เหมือนฝนจะตก เนื่องจากบนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอก และมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา ใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 5 วัน และต้องพักแรมในป่าตามจุดที่กำหนด






ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ถึงขณะนี้มีนักท่องเที่ยวขึ้นอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ คนไทย 1,656คน ชาวต่างชาติ 20 คน ยานพาะหนะ 2,521 คัน รวมนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 1,676คน ถือว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมากขึ้น โดยห้ามส่งเสียงดังในอุทยานแห่งชาติทางอุทยานฯ ได้ติดป้ายห้ามดื่มสุรา สิ่งมึนเมา มีโทษปรับตามแหล่งท่องเที่ยว บริเวณช่องเย็น ขุนน้ำเย็น และที่ทำการอุทยาน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวด และตรวจตราตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกันการรบกวน และอาจเกิดการทะเลาะวิวาทกันได้



การเดินทางเข้าไปอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ถึงแยกโค้งวิไล บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 307+500 ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวง จังหวัดหมายเลข 1242 (ผ่านอำเภอปางศิลาทอง) ไปประมาณ 40 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1072 ไปอีก 10 กิโลเมตร จะพบ สี่แยกคลองลาน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1117 ถนนคลองลาน-อุ้มผาง ประมาณ 19 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (หลักกม. หลักที่ 65) แวะลงทะเบียนดูนกหรือพักแรม ณ ที่ทำการอุทยาน ก่อนแจ้งความประสงค์สำรองที่พักเต็นท์ หรือจองเต็นท์ อัตราค่าบริการอยู่ระหว่าง 250-800 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของเต็นท์ รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ มีเต็นท์ให้เช่าขนาดเดียว คือ เต็นท์โดม พักได้ 1-3 คน หลังละ 225 บาท ไม่รวมชุดเครื่องนอน ชุดเครื่องนอนมีให้เช่า หมอน 10 บาท แผ่นรองนอน 20 บาท และถุงนอน 30 บาท หากใครที่ สิ้นปีนี้ ยังไม่มีจุดเช็คอินว่าจะไปไหน แนะนำ ทริปครอบครัวชิคๆ วันสบายๆ กับอากาศที่หนาวจับใจ ที่ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 /// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น