You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-น้อยหน่าครั่ง สีม่วง ปลูกง่าย  ให้ผลผลิตดี  พื้นที่น้อยก็แปลูกได้ ทำเงินตลอดทั้งปี (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-น้อยหน่าครั่ง สีม่วง ปลูกง่าย ให้ผลผลิตดี พื้นที่น้อยก็แปลูกได้ ทำเงินตลอดทั้งปี (มีคลิป)

vsportkamphaengน้อยหน่าฝ้ายครั่ง หรือ “น้อยหน่าสีม่วง” เป็นน้อยหน่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน นอกจากจะมีสีสันที่สวยงามแล้ว เรื่องรสชาติก็ยังหวานอร่อยไม่แพ้กับน้อยชนิดอื่นๆ การปลูกน้อยหน่า เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรที่จังหวัดกำแพงเพชรในช่วง เดือนกรกฏาคม - กันยายนของทุกปี เช่นเดียวที่บ้านปรึกมะกรูด ตำบลท่าพุทรา อำเภอคลอง ขลุงจังหวัดกำแพงเพชร


นางวันเพ็ญ พันธุ์ดวง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 2 ตำบล เปิดเล่าให้ฟังว่า เมื่อ 20 ปีก่อน ตนได้นำน้อยหน่าสีม่วง หรือที่เรียกว่าน้อยหน่าครั่ง มาจากบ้านญาติที่จังหวัดพิจิตร เพราะเห็นว่าสีสวยดี เมื่อรับประทานแล้วมีรสชาติอร่อย จึงทำมาขยายพันธุ์ ปลูกไว้บริเวณโดยรอบบ้าน ปัจจุบันมีต้นน้อยหน่าครั่งเพียง จำนวน 11 ต้น เท่านั้น เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกไม่มากนัก และเมื่อถึงฤดูที่ผลผลิตน้อยหน่าออก ก็จะเป็นที่สนใจของคนในละแวก เนื่องจากมีสีม่วงสวยงามแปลกตา จึงมักจะมีลูกค้ามาของซื้อต้นพันธ์ไปปลูกกัน ตนจึงเพราะเมล็ดไว้ทุกปี ในปีหนึ่งๆ จะสามารถสร้างรายได้เสริมจากการขายต้นพันธุ์ได้ประมาณ 5-7 หมื่นบาท ซึ่งตนปลูกน้อยหน่าครั่งมานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนราคาจำหน่าย ตนจะจำหน่ายอยู่ที่ต้นละ 50 บาท หากเป็นเมล็ดพันธุ์ จำหน่ายอยู่ที่ 40 เมล็ด ราคา 100 บาท เท่านั้น หรือหากปีไหนผลผลิตมากก็จะจำหน่ายลูกด้วย ราคาอยู่ที่ 80-100 บาท ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีผลผลิตไม่เพียงพอจำหน่าย ซึ่งตนจะทำน้อยหน่าครั่งออกตลอดทั้งปี



นางวันเพ็ญ ยังกล่าวอีกว่า การปลูก“น้อยหน่าครั่ง” ก็เหมือนการปลูกน้อยหน่าชนิดอื่นๆ เติบโตได้ในดินร่วนปนทราย ทนแล้งได้ดี ชอบแดดจัด ชอบที่ดอน น้ำไม่ท่วมขัง ใช้ปุ๋ยตามอัตราที่เหมาะสม และต้องมีการตัดแต่งกิ่ง เพื่อกระตุ้นการออกดอกติดผลรวมถึง ป้องกันกำจัดศัตรูของผลอย่างพิถีพิถัน มิฉะนั้นจะไม่ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่เฟสบุ๊ค “น้อยหน่าครั่ง สีม่วง” หรือเบอร์โทร 083-5823028

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น