You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- พิธีบวงสรวงเปิดงานสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- พิธีบวงสรวงเปิดงานสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ (มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 เวลา 06.19 น.นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเปิดงานประเพณีงานสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2562 ณ บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร เพื่อเป็นศิริมงคลก่อนการเปิดงาน



จากนั้น เวลา 07.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นำพุทธศาสนิกชน สืบสานประเพณีโบราณทำบุญใส่บาตรข้าวต้มลูกโยน พร้อมนำขนมกระยาสารทและกล้วยไข่ถวายพระสงฆ์ เนื่องในเทศกาลสารทไทย ที่วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ บรรยากาศวันนี้ถือเป็นวันพระใหญ่ จึงมีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญจำนวนมากเต็มลานวัด สำหรับข้าวต้มลูกโยนนั้น พระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ทำมาจากข้าวเหนียว ซึ่งจะนำมาผัดกับกะทิ คล้ายกับการทำข้าวต้มมัด แต่จะมีขนาดเล็กกว่า ข้าวต้มลูกโยนที่นี่จะใส่กล้วยถั่วดำแล้วนำมาห่อ ซึ่งรูปแบบการห่อจะนำใบเตย หรือใช้ใบมะพร้าว ฯลฯ ทำเป็นกรวยม้วนพันไปจนหุ้มข้าวเหนียวโดยทิ้งชายไว้




จากนั้นจะมัดด้วยตอกก่อนนำไปนึ่งให้สุกอีกครั้ง ในปัจจุบันประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นชาวกำแพงเพชร จึงอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดกำแพงเพชรต่อไป และในช่วงเวลา 15.00น.จังหวัดกำแพงเพชรจะมีพิธีเปิดงานประเพณี “สารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง” ประจำปี 2562 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง วันที่ 7 ตุลาคม 62 ณ บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมชมขบวนแห่รถตกแต่งด้วยกล้วยไข่และผลผลิตทางการเกษตรอย่างสวยงามอลังการ ภายในงานมีนิทรรศการผลงานของรัฐฯ และ ในเวลา 20.00น.ประธานทอดผ้าป่าแถวภายในวัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์หนึ่งเดียวของประเทศไทย

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น