You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ผู้ว่าจังหวัดกำแพงเพชรเปิดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2562 (มีคลิป)
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ผู้ว่าจังหวัดกำแพงเพชรเปิดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2562 (มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 เวลา 16.30 น. นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีเปิด งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงประจำปี 2562 ณ บริเวณลานโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร โดยมี ดร.ประทีป ตระกูลสา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้กล่าวรายงานในการจัดงานในครั้งนี้  ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รอชมขบวนรถแห่สาวงามของแต่ละอำเภอกันเป็นจำนวนมาก



เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และยังเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านการเกษตรของเกษตรกร และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชรให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น เนื่องจากจากพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เป็นพื้นที่ทำการเกษตรที่นิยมปลูกกล้วยไข่เป็นจำนวนมากในอดีต และในปัจจุบันถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้เข้าจังหวัดปีละนับร้อยล้านบาทในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชรนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติอร่อย หอมหวาน เปลือกบาง เป็นที่นิยมบริโภคของประชาชนคู่กับกระยาสารทของดีเมืองกำแพงเพชร โดยในวันนี้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ณ วัดพระบรมธาตุตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร



และในช่วงเย็นจัดให้มีขบวนแห่รถกล้วยไขและสาวงาม เคลื่อนขบวนจากถนนเจริญสุข สี่แยกบิ๊กซีกำแพงเพชร ไปยังที่บริเวณวงเวียนต้นโพธิ์ ประชาชนเรือนหมื่นร่วมชมขบวนแห่รถกล้วยไข่ที่สวยงามตระการตา ประดับตกแต่งด้วยกล้วยไข่และผลผลิตทางการเกษตร พร้อมด้วยสาวงามประจำรถ ซึ่งมีสาวงามจากเทศบาลเมืองกำแพงเพชร องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และจาก 11 อำเภอ ของจังหวัดกำแพงเพชรที่ร่วมส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลพร้อมโล่ และในช่วงค่ำยังมีพิธีทอดผ้าป่าแถวซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย ณ วัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร



ภายในงานมีการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร การประกวดผลิตผลทางการเกษตร เช่นกล้วยไข่ดิบ กล้วยไข่สุก การประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยไข่ การแข่งขันการกวนกระยาสารท ทั้งประเภทลีลา และประเภทรสชาติ การจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าราชทัณฑ์ การจำหน่ายกระยาสารท การจำหน่ายกล้วยไข่และผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ การจำหน่ายสินค้ากลุ่มเศรษฐกิจพอเพียง การจำหน่ายสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ และที่น่าสนใจอีกกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือการประกวดธิดากล้วยไข่ ซึ่งจะเป็นการประกวดสาวงามที่เป็นลูกหลานของชาวกำแพงเพชร และอิ่มอร่อยกับการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองกลุ่มแม่บ้านเกษตร ตลาดประชารัฐ ตลาดอาหารพื้นบ้าน ย้อนรอยชากังราว ถนนคนเดินกำแพงเพชร ตลาดย้อนรอยนครชุม ชมการประกวดธิดากล้วยไข่เมืองกำแพง ชมการแสดงบนเวทีกลาง และการแสดงของศิลปินนักร้องชื่อดังทุกคืน

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น