You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- เกษตรกรผู้ปลูก“กล้วยไข่แปลงใหญ่”คาดผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค(มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- เกษตรกรผู้ปลูก“กล้วยไข่แปลงใหญ่”คาดผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค(มีคลิป)

vsportkamphaeng กล้วยไข่ ถือผลไม้ ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร โดยการปลูกกล้วยไข่ ในจังหวัดกำแพงเพชร เริ่มขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2479 โดยชาวจีน ชื่อนายฮะคลึ้ง แซ่เล้า พ่อค้าหาบเร่ ที่ได้เดินทางนำหน่อกล้วยจากจังหวัดนครสวรรค์ มาปลูกที่จังหวัดกำแพงเพชร สวนกล้วยไข่แห่งแรก เกิดขึ้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะตาล อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ต่อมาได้มีการขยายพื้นที่ปลูกกล้วยไข่ไปสู่หมู่บ้านข้างเคียง โดยชาวจีนเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ “กล้วยไข่”เป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร จนได้รับ ฉายาว่า “เมืองกล้วยไข่”



กำแพงเพชร จึงมีการจัด งานปานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2524 เพื่อ เผยแพร่ผลิตผลทางการเกษตร มีประกวดกล้วยไข่/การประกวดธิดากล้วยไข่ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด และเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีที่นิยมกันคือทำบุญเดือนสิบหรือสารทไทย ซึ่งในงานนี้ จะมีของหวานที่นิยมทำกันก็คือกระยาสารท ซึ่งมีรสหวานจัดจึงต้องรับประทานกับกล้วยไข่เป็นเครื่องเคียง โดยกล้วยไข่มีฤดูผลผลิตในช่วงเดือนกันยายนพอดี ทำให้เป็นจุดเด่นของงานประเพณีนี้ ด้วยความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ และมีความมีชื่อเสียง ของกล้วยไข่เมืองกําแพงเพชร จึงได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ จนกลายมาเป็นพืชสัญลักษณ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชรมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 7 ตุลาคมนี้



สำหรับ พื้นที่ปลูกกล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งจังหวัด 11 อำเภอ ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 3,200 ไร่เศษ ปลูกมากที่สุดคือ อำเภอเมืองกำแพงเพชร ประมาณ 1200 ไร่เศษ นอกจากนี้จังหวัดกำแพงเพชร ยังมีเกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็น “กล้วยไข่แปลงใหญ่” อีกจำนวน 490 ไร่ ประกอบด้วย อำเภอเมือง 235 ไร่ เกษตรกร 60 ราย /อำเภอคลองลาน 120ไร่ เกษตรกร 36 ราย และอำเภอคลองขลุง 135ไร่ เกษตรกรจำนวน 45 ราย เช่นเดียวกับเกษตรกรแปลงใหญ่กล้วยไข่ ที่บ้านปรึกมะกรูด ตำบลป่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ต่างเร่งบำรุงผลผลิต เพื่อให้ทันต่อ เทศกาลสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง


นายรุ่งโรจน์ รัตนศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพุทรา กล่าวว่า ผลผลิตกล้วยไข่ในปีนี้ แม้จะกระทบแรงในช่วงต้น ส่งผลให้ลูกเล็กบ้าง แต่เมื่อได้รับน้ำฝน ในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่าน ก็ทำให้กล้วยไข่ฟื้นตัว และสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ผลผลิตแต่ละสวนใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงเพชรแน่นอน

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น