You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ยังคงสืบทอด การกวนกระยาสารทสูตรโบราณ ไว้ให้ลูกหลานได้ลองลิ้มชิมรส (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ยังคงสืบทอด การกวนกระยาสารทสูตรโบราณ ไว้ให้ลูกหลานได้ลองลิ้มชิมรส (มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อใกล้ ถึงวันสารทไทย ซึ่งตรงกับ วัน-แรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ตั้งแต่โบราณ จะพร้อมใจกันกวนกระยาสารท หรือข้าวกระยาทิพย์ และกล้วยไข่ ที่จะให้ผลผลิตจำนวนมากในช่วงนี้ และเป็นพืชเศรษฐกิจและสัญญาลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร นำไปทำบุญตักบาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ วัดอารามต่างๆ ส่วนกลางคืนจะมีการทอดผ้าป่าแถว พร้อมการละเล่นพื้นบ้าน


ในปีนี้ก็เช่นกัน ชาวกำแพงเพชร ยังคงสืบทอด การกวนกระยาสารทสูตรโบราณ ให้ลูกหลานได้ลองลิ้มชิมรส แล้วจะคึกคักเป็นพิเศษในช่วงใกล้งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง เช่นเดียวกับที่บ้านปรึกมะกรูด หมู่ที่ 2 ตำบล ป่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ชาวบ้านที่นี้ ได้มีการรวมกลุ่ม และตั้งชื่อว่า “กลุ่มคนกวน” เพื่อต่อยอดการกวนกระยาสารทสูตรโบราณ ของคุณยายฉะงง ซึ่งสูตรนี้ถูกสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นยาวนานกว่า 40 ปีแล้ว กระยาสารท สูตรคุณยายฉะงน “กลุ่มคนกวน” บ้านปรึกมะกรูด ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการแข่งขันกวนกระยาสารท ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ปี 2561 ที่ผ่านมาด้วย



ส่วนความพิเศษของกระยาสารทสูตรโบราณนี้ก็คือ จะมีความหวานหอมกลมกล่อม และจะใส่กล้วยไข่ลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความหอมอร่อย เรียกว่า กระยาสารทกล้วยไข่ และเมื่อกวนเสร็จแล้ว จะนำเป็นปั้นเป็นก้อนพอดีคำ ทำให้ทานง่าย เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น คนกำแพงเพชรจะรู้ดีว่า การทานกระยาสารท คู่กับ กล้วยไข่ จะอร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี ทางกลุ่มจึงได้จับคู่จำหน่ายกระยาสารทและกล้วยไข่ ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ โดยเป็นกล้วยไข่ที่ผลิตจากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่กล้วยไข่ ซึ่งอยู่ในภายในชุมชนนั่นเอง



พี่สุกัญญา จันทร์ธเกตุ สมาชิกกลุ่มรายหนึ่ง กล่าวว่า ช่วงนี้ออเดอร์จะเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลวันสารทไทย ลูกค้ามักจะซื้อเป็นของฝาก หรือนำไปขายต่อ ทำให้ออเดอร์พุ่งขึ้นเป็นจำนวนมาก ช่วงนี้ทางกลุ่ม จึงต้องเร่งช่วยกัน กวนกระยาสารท เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ที่จะถึงนี้ ส่วนราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท เท่านั้น และในปีนี้ ทางกลุ่มก็จะกระยาสารทมาจำหน่าย ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 ถึง 7 ตุลาคม 2562 นี้ด้วยซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทร 084-524-5212

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น