You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวนาตำบล สลกบาตร ไร้ปัญหาเรื่องน้ำท่วม หลังมีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวนาตำบล สลกบาตร ไร้ปัญหาเรื่องน้ำท่วม หลังมีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ (มีคลิป)

vsportkamphaengนายพรเทพ พุ่มพวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสลกบาตร กล่าวระหว่างลงพื้นที่สำรวจฝายน้ำล้นคลองดง หมู่ที่ 5 บ้านดอนงา ตำบลสลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสำรวจปริมาณน้ำและการไหลของน้ำที่เข้ามายังฝายน้ำล้นดังกล่าว หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำ ว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านล่างฝายน้ำล้น ในพื้นที่ตำบลสลกบาตร โดยเฉพาะเขตเทศบาลตำบลสลกบาตร ที่มักจะประสบปัญหาน้ำท่วมขังในทุกๆปี


ทำให้กรมพัฒนาที่ดิน โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร ได้สร้างโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ขุดลอกคลองพร้อมก่อสร้างฝายน้ำล้น คอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 1,925 เมตร ในปีพุทธศักราช 2562 หลังจากแล้วเสร็จสามารถกักเก็บน้ำและชะลอน้ำให้ไหลช้าลงและไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลตำบลสลกบาตรแม้จะมีปริมาณน้ำเข้ามาจำนวนมากก็สามารถกักเก็บไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย



ขณะที่นายอภิรักษ์ อายุรฉัตร ชาวนาวัย 33 ปี ที่มีที่นา 14 ไร่ ติดกับคลองดง และมักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทำนาในช่วงหน้าแล้ง และ ประสบปัญหาน้ำท่วมพื้นที่นา ในช่วงฤดูทำนา ทำให้ได้รับความเสียหายมาทุกปี แต่หลังจากมีการก่อสร้างฝายและทำคันดินคลองดังกล่าวสูงขึ้นทำให้หน้าน้ำปีนี้ เกษตรกรมีน้ำใช้ทำนาข้าว และน้ำไม่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาเหมือนที่ผ่านมา ยอมรับว่าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ขุดลอกคลองพร้อมก่อสร้างฝายน้ำล้น ที่อบต.สลกบาตรและกรมพัฒนาที่ดินทำขึ้นนั้นมีประโยชน์กับชาวบ้าน เกษตรกร เป็นอย่างมาก



ทั้งนี้ อบต.สลกบาตรยังได้ทำแผนรับมือในเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง ไว้ช่วยเหลือชาวบ้านโดยเฉพาะเกษตรกร ต่อจากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ขุดลอกคลองพร้อมก่อสร้างฝายน้ำล้น อีกทางหนึ่ง นั่นคือการปรับปรุงฝายทดน้ำในช่วงต่างๆของลำคลอง และจัดหาพื้นที่แก้มลิงเพื่อนำน้ำที่ไหลเข้ามาจำนวนมากไปกักเก็บไว้ ในยามแล้ง สามารถช่วยเกษตรกรได้แม้จะเจอปัญหาน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติขาดแคลนก็ตาม

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร 

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น