You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- รองปลัดกระทรวงแรงงานออกตรวจเยี่ยมนโยบายการสนับสนุนกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบของกระทรวงแรงงาน
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- รองปลัดกระทรวงแรงงานออกตรวจเยี่ยมนโยบายการสนับสนุนกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบของกระทรวงแรงงาน


vsportkamphaengเมื่อวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562 ที่กลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก ตั้ง ณ บ้านเลขที่ 250/5 หมู่ที่ 6 บ้านลำมะโกรก ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร พันตำรวจตรีหญิง รมยง สุรกิจบรรหาร รองปลัดกระทรวงแรงงาน ออกตรวจเยี่ยมนโยบายการสนับสนุนกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบของกระทรวงแรงงาน ที่ที่ทำการกลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นางสาวยุพิน มูลจันทะ แรงงานจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ นายศุภวัฒน์ ทองสี ผู้นำและผู้ว่าจ้างกลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก, นางสาวรัชนีย์ แก้วลี ประธานกลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก และสมาชิกของกลุ่มฯให้การต้อนรับ และนำชมโรงงาน ขั้นตอนการผลิตอย่างละเอียด



นายศุภวัฒน์ ทองสี ผู้นำและผู้ว่าจ้างกลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก กล่าวว่า เริ่มประกอบการเมื่อปี พ.ศ. 2550 มีหัวหน้ากลุ่มชื่อ นางสาวรัชนีย์ แก้วลี มีจำนวนสมาชิกจำนวน 9 คน เย็บกางเกงวอร์ม เสื้อโปโล โดยรับงานไปทำที่บ้าน ต่อมาจดทะเบียนกลุ่มรับงานไปทำที่บ้านวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 มีการดำเนินการกู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน (กรมการจัดหางาน) เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560วงเงินเงินกู้จำนวน 200,000 บาท กำหนดชำระคืนภายใน 60 เดือนนับจากวันทำสัญญากู้ ดอกเบี้ยร้อยละ 3 พักชำระเงินต้น 4 เดือนโดยมีผู้ว่าจ้าง คือ นายศุภวัฒน์ทองสี เป็นผู้นำวัตถุดิบทั้งหมดส่งให้กลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรกจัดเย็บส่งปัจจุบันมีผู้รับจ้างรวมกลุ่มกันได้ จำนวน 40 คน รวมถึงผู้ต้องขังในเรือนจำจำนวนหนึ่ง มีผลผลิตคือ ตัดผ้า รีด พับ ดึงยาง และติดโลโก้กางเกงวอร์ม 15,500 ตัวต่อเดือน เย็บเสื้อโปโล 1,000 ตัวต่อเดือนประมาณการรายได้ 300 บาทต่อคนต่อวัน รายได้ขั้นต่ำ 6,000 บาทต่อคนต่อเดือนและรายได้สูงสุด 15,000 บาทต่อคนต่อเดือน ในพื้นที่ครอบคลุม 21 หมู่บ้าน ผลผลิตสินค้าทั้งหมดส่งขายในตลาดของพื้นที่ในจังหวัดอุทัยธานีร้อยละ 30 จังหวัดลำพูนร้อยละ 20 จังหวัดแม่สอดร้อยละ 50 โดยดำเนินการขนส่งเองทั้งหมด



การผลิตสินค้าจะผลิตเก็บสต๊อกไว้ตลอดเวลา เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ปัจจุบันทางกลุ่มนี้ ได้เริ่มผลิตผ้าฝ้ายทอมือ เพิ่มเติมจากผลิตภัณฑ์เดิมที่เป็นกางเกงวอร์ม ซึ่งยังไม่มีการวางแผนเรื่องการส่งขายไปยังตลาด ส่วน นางสาวรัชนีย์ แก้วลี ประธานกลุ่มเย็บผ้าบ้านลำมะโกรก ได้กล่าวว่า จุดเริ่มต้นเข้าสู่การประกอบอาชีพอิสระเริ่มต้นของการจัดตั้งโรงงานผลิตเสื้อและกางเกงวอร์ม จากประสบการณ์ที่ได้ค้าขายเกี่ยวกับเสื้อผ้า จึงคิดที่จะผลิตกางเกงวอร์ม โดยลงทุนเองในปีแรก ต่อมาได้รับการแนะนำสำนักงานจัดหางานจังหวัดกำแพงเพชร เรื่องการกู้เงินจาก SME Bank มีแนวคิดให้คนงานมีส่วนร่วมในโรงงาน จึงได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และกู้เงินกองทุนฯ มาลงทุนร่วมกัน มีสมาชิกจำนวน 9 คน และได้ขยายไปยังหมู่บ้านอื่นๆ จำนวน 21 หมู่บ้าน รวมผู้รับจ้างทั้งหมด 40 คน สมาชิกมีรายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นงาน เฉลี่ยแล้วมีรายได้ คนละ 6,000 – 15,000 บาท ต่อคนต่อเดือน สามารถเป็นรายได้เสริมในครอบครัว หากสมาชิกคนใดมีรายได้ไม่พอใช้จ่ายจะส่งเสริมแนวทางการประกอบอาชีพด้านอื่นๆเพิ่มเติม การให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกำแพงเพชร คือ การรับขึ้นทะเบียนกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และการกู้เงินกองทุนฯ ของสำนักงานจัดหางานจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน จำนวน 9 คน,การส่งเสริมให้ออกบู๊ทโชว์สินค้า ทำให้มีการส่งเสริมด้านอื่นๆ ตามมา,การส่งเสริมการประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้สมาชิกมีความมั่นคงในชีวิต โดยให้สมาชิกกลุ่มสมัครเป็นผู้ประกันตนทุกคน,การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน และกฎหมายเกี่ยวกับผู้รับงานไปทำที่บ้าน จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกำแพงเพชร,ความต้องการการส่งเสริมจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน,กลุ่มมีความต้องการเสริมทักษะ เรียนรู้การพัฒนาฝีมือในส่วนของการสร้างแพทเทิร์น การออกแบบ ชุดกีฬา เช่น กางเกงวอร์ม เสื้อโปโล เป็นต้น,



การต่อยอดงานตัดเย็บเสื้อผ้า เช่น งานสกรีน งานปัก เพื่อผลิตงานแบบครบวงจร เป็นต้น,มีการประสานกันระหว่างหน่วยงานของรัฐในการสนับสนุนสินค้าที่ผลิตมาจากกลุ่มนี้ โดยเฉพาะหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เช่น ให้มีการใส่เสื้อที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้ายที่ผลิตจากกลุ่มนี้ ในการประชุมต่างๆ เป็นต้น,ให้มีหาแนวทางการขายสินค้าที่ผลิตจากกลุ่มทางออนไลน์ในระยะต่อๆ ไป

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น