You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- นักศึกษาจบ ป.โท มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผันตัวเองสู่การทำเกษตรอินทรีย์เพาะเห็ดมิลค์กี้ รายได้ดี (มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- นักศึกษาจบ ป.โท มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผันตัวเองสู่การทำเกษตรอินทรีย์เพาะเห็ดมิลค์กี้ รายได้ดี (มีคลิป)

vsportkamphaeng ที่สวน ณ รื่นรมย์ ตั้งอยู่เลขที่ 69 หมู่ที่ 4 ตำบลเขาคีริส อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นางสาวรมย์นลิน ธนนิลกุล อายุ 27 ปี จบป.ตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ และจบป.โท คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมด้วยนายพิตรพิบูล ชื่นจิตรพิทักษ์ อายุ 41 ปี จบการศึกษา ป.ตรี คณะบริหาร มหาลัยสงขลานครินทร์ เป็นกลุ่มคนเมืองที่ทำงานในเมืองใหญ่ หลากหลายอาชีพ ต่างความสามารถ มารวมตัวด้วยอุดมการณ์เดียวกัน และผันตัวเองสู่การทำเกษตรอินทรีย์ ในวิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ทั้งหมด 170 ไร่


ซึ่งมีแรงบันดาลใจ โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ในวิถีการทำเกษตรอินทรีย์แบบพอเพียง และการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อสืบทอดเจตคติของในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่ลูกหลานเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีแนวคิดการทำแกษตรอินทรีย์ผสมผสานแบบยั่งยืน พร้อมเผยแพร่ความรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกร และเชิญชวนเกษตรกรลดการใช้สารเคมีในการทำเกษตร



นางสาวรมย์นลิน ธนนิลกุล เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าภายใน สวน ณ รื่นรมย์ แห่งนี้ ตั้งมาได้ประมาณเกือบ 2 ปี มีสิ่งที่เพาะปลูกแล้วอย่างเช่น กล้วยน้ำหว้าพันธุ์ปากช่อง 50 , หม่อน (มัลเบอรี่), ตะใคร้, มะม่วงเบา การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื้อพืชต่างๆ การเลี้ยงไส้เดือนสายพันธุ์ AF เพื่อผลิตดินมูลไส้เดือน เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการทำเกษตรแบบอินทรีย์ และที่ขาดไม่ได้คือการเพาะเห็ดมิลค์กี้ หรือ Milky mushroom นำเข้ามาจากประเทศอินเดีย เป็นเห็ดขนาดใหญ่อีกสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เป็นเห็ดที่ชอบอากาศร้อนชื้น ลักษณะดอกจะเป็นสีขาวนวล เนื้อแน่น เห็ดมิลค์กี้ มีรสชาติอร่อย คล้ายเนื้อไก่ เนื้อแน่น มีเส้นใยอาหารและไฟเบอร์สูง



นอกจากนำไปประกอบอาหารได้แล้วยังสามารถนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าได้อีกด้วย ซึ่งที่สวน ณ รื่นรมย์ แห่งนี้ตนได้เพาะเห็ดมิลค์กี้ จำนวน 8 โรงเรือน โดยโรงเรือนจะมีขนาด 6 X 8 เมตร สามารถบรรจุก้อนเห็ดได้จำนวน 5,700 ก้อน ใช้เปิดดอกสำหรับ 1 โรงเรือน เห็ดมิลค์กี้ เป็นเห็ดที่เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีในภูมิอากาศที่ร้อนชื้น อุณหภูมิที่เหมาะสมและทำให้เกิดดอกคือ 25-30 องศา เมื่อโตเต็มที่ขนาดของดอกเห็ดจะกว้างประมาณ 10 -15 นิ้ว ขึ้นไป





โดยปัจจุบัน เห็ดมิลค์กี้ ได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างรายได้เสริมถึง กก. ละ 1,000 บาท ซึ่งบางดอกเมื่อโตเต็มที่แล้วจะมีน้ำหนักถึง 1.5 กิโลกรัมเลยทีเดียว ปัจจุบันที่สวน ณ รื่นรมย์ เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานด้านการเพาะเห็ดแบบยั่งยืนให้กับกลุ่มบุคคลหรือผู้ที่มีความสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 099-7452468 ในวันและเวลาที่เหมาะสม

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น