You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชรข่าวกีฬา-ศึกเรือพายชิงจ้าวสายน้ำเมืองบางพาน ครั้งที่ 1 (มีคลิป)
กีฬา

กำแพงเพชรข่าวกีฬา-ศึกเรือพายชิงจ้าวสายน้ำเมืองบางพาน ครั้งที่ 1 (มีคลิป)

vsportkamphaeng เมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่คลองใหญ่ หน้าโรงเรียนบ้านเมืองพาน หมู่ที่ 4 ตำบลเขาคีริส อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เทศบาลตำบลเขาคีริส ร่วมกับชุมชนบ้านเขานางทองและชุมชนบ้านเมืองพาน จัดการแข่งขันเรือพาย “ศึกเรือพายชิงจ้าวสายน้ำเมืองบางพาน” ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยมี นายสุวัฒน์ จันทร์สุข นายอำเภอพรานกระต่าย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือพายในครั้งนี้ มีนายวรเทพ ศุภกิจเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเขาคีริส กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ร่วมด้วย ต.อ.เอนก จันทร์ศร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพรานกระต่าย คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลเขาคีริส หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพรียง




ประเพณีแข่งเรือเป็นประเพณีหน้าน้ำของคนไทยเป็นการละเล่นในยามน้ำหลากที่สืบทอดมาแต่โบราณและมักมีการแข่งเรือควบคู่ไปกับการทำบุญปิดทองไหว้พระและงานกฐินช่วยสร้างบรรยากาศให้งานบุญครึกครื้นขึ้นเป็นการละเล่นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยในชนบทถิ่นที่อยู่อาศัยใกล้น้ำในช่วงเดือน 11 และเดือน 12 การแข่งขันเรือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนบ่งบอกถึงความเป็นไทยเป็นการอ่าน มรดกไทยและเสริมสร้างความสนุกสนานทั้งผู้ชมและผู้เข้าแข่งขัน และก่อนที่และก่อให้เกิดความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่นซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ชุมชนดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมเป็นการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่ไว้เป็นสมบัติชั่วลูกชั่วหลานซึ่งปัจจุบันประเพณีการแข่งเรือยังมีเหลืออยู่บ้างไม่มากเหมือนสมัยก่อนเพราะวิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไป





ดังนั้นเทศบาลตำบลเขาคีริส ร่วมกับชุมชน บ้านเขานางทองและชุมชนบ้านเมืองพาน ได้ร่วมกันจัดให้มีการแข่งขันเรือพาย “ศึกเรือพายชิงจ้าวสายน้ำเมืองบางพาน” ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2562 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่และถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลังส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคีของชุมชนในท้องถิ่นเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเขาคีริส โดยการแข่งขัน กีฬาเรือพายในครั้งนี้ เป็นประเภทเรือพาย 2 ฝีพาย รุ่นประชาชนทั่วไป ระยะทาง 200 เมตร โดยมีหน่วยงานข้าราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไป หมู่บ้านและชุมชน ส่งเรือเข้าร่วมการแข่งขันกันเป็นจำจวนมาก

 // ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น