You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- คณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้าน นวัตกรรมด้านสุขภาพ(มีคลิป)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- คณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้าน นวัตกรรมด้านสุขภาพ(มีคลิป)

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมพ.ศ. 2562 นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร นำคณะสื่อมวลชนในจังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเยี่ยมชมสิ่งดีๆ ที่เป็นนวัตกรรมด้านสุขภาพ บ้านลานเพชร หมู่ 9 ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร โดยมีกิจกรรมตลาดนัดสุขภาพจากทีมหมอครอบครัวลานดอกไม้อำเภอโกสัมพีนคร ซึ่งทีมหมอครอบครัวลานดอกไม้เป็นทีมหมอครอบครัวที่ร่วมกันให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลลานดอกไม้และตำบลเพชรชมพู ร่วมกัน 2 แห่ง คือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลานดอกไม้และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะรากเสียด มีการแบ่งทีมการให้บริการ ทั้งหมด 4 ทีม ทีมพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 4 คน ทีมนักวิชาการ /เจ้าพนักงานสาธารณสุข จำนวน 4 คน ทีมเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข จำนวน 1 คน และทีมแพทย์แผนไทย 1 คน เจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมกันให้บริการประชาชนในพื้นที่ 2 ตำบล ทั้งเชิงรับและเชิงรุก จากการดำเนินงานที่ผ่านมา เกิดความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาสุขภาพของคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดผลงานเด่นและสิ่งดีๆที่เป็นนวัตกรรมด้านสุขภาพที่มากมายให้กับประชาชนในพื้นที่และนอกพื้นที่ที่มารับบริการ ดังนี้


1) พื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ ด้านการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ระดับ ภาคเหนือ ประจำปี พ.ศ. 2562 - นวัตกรรมแพทย์แผนไทยใกล้ใจ ใกล้บ้านด้วยทีมหมอครอบครัวลานดอกไม้ กิจกรรมให้บริการ ตรวจรักษา จ่ายยาสมุนไพร เผายาสมุนไพร ด้วยการแพทย์แผนไทย

- นวัตกรรม อสม.น้อยนวดกระตุ้นความสัมพันธ์ ในครอบครัว กิจกรรมให้บริการนวดเท้าด้วย นวัตกรรม อสม.น้อยนวดกระตุ้นความสัมพันธ์ ในครอบครัว

- นวัตกรรมเกษตรกรห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ ด้วยการแพทย์แผนไทย ภายในนิทรรศการมีการบริการเจาะเลือดตรวจสารเคมีตกค้างในเกษตรกรและประชาชนทั่วไป พร้อมตารางกิจกรรมให้ปฏิบัติตามเพื่อขับล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย โดยใช้องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย กรณี เสียง และไม่ปลอดภัย ใช้หลักการขับล้างสารพิษทางลมหายใจ ด้วย สมาธิบำบัด SKT ท่าที่ 1 การขับล้างสารพิษทางผิวหนัง ด้วยการอบไอน้ำสมุนไพร และการรับประทานยา ด้วย สมุนไพรรางจืด และยาสมุนไพรตรีผลา

- งานวิจัย “ ประสิทธิผลของยาพอกเข่าต่อระดับความเจ็บปวดเข่าของผู้สูงอายุในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะรากเสียด ” จากปัญหาในพื้นที่ พบว่าผู้สูงอายุในพื้นที่มักมีปัญหาสุขภาพ มีอาการปวดเข่า เนื่องพฤติกรรม การดำเนินชีวิต ซึ่งส่งผลต่อการปวดเข่า ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะรากเสียดจึงได้นำภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทย มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพ ด้วยยาพอกเข่าสมุนไพร ซึ่งประกอบสมุนไพร จำนวน 5 ชนิด หลังจากการใช้ยาพอกเข่าสมุนไพร พบว่าประชาชนในพื้นที่มีอาการปวดเข่าลดลงทั้งยังส่งผลให้ลดการใช้ยาแก้ปวด กล้ามเนื้อ อีกด้วย อีกทั้งได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระดับจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2561


2) นวัตกรรมสุขภาพ  เครื่องมือประเมินเพื่อช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีปัญหาพัฒนาการเด็กล่าช้า(TEDA4I) ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในระดับจังหวัด ของเขตสุขภาพที่ 3 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลานดอกไม้ ให้บริการ ตรวจพัฒนาการเด็ก อายุ 0-5 ปี ใน 5 กลุ่มวัย คือ 9 เดือน , 1 ขวบครึ่ง , 2 ขวบครึ่ง , 3 ขวบครึ่ง , 5 ขวบ โดยใช้เครื่องมือ DSPM ซึ่งเป็นคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในการตรวจพัฒนาการเด็ก โดยให้บริการทั้งในและนอกสถานที่ หากตรวจแล้วยังไม่ผ่านก็จะนัดมากระตุ้นซ้ำ อีก 1 เดือน ในข้อที่ยังไม่ผ่าน แต่ถ้าหากกระตุ้นแล้วยังไม่ผ่านต้องส่งต่อโรงพยาบาลชุมชนเพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้วย เครื่องมือ TEDA4I ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลานดอกไม้ ได้เข้ารับการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กล่าช้า จึงทำให้เด็กได้รับการคัดกรอง ซึ่งเป็นผลดีกับเด็กที่อยู่กับตายาย หรือพ่อแม่ผู้ปกครองไม่สะดวกในการเดินทางไปยังโรงพยาบาลชุมชน/โรงพยาบาลจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผ่านการอบรมมีความรู้ได้ออกไปให้บริการถึงที่บ้าน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการที่เด็กควรจะได้รับ และได้รับขวัญกำลังใจในการดำเนินงานจากเขตสุขภาพที่ 3 ได้มาติดตามเยี่ยมเสริมพลังให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลานดอกไม้ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ในนวัตกรรม TEDA4I ในจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้รับการคัดเลือกไปรับโล่รางวัลจากท่านอธิบดีกรมกรมสุขภาพจิตและจิตเวช ในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ในการประชุมสัมมนาประเมินผลการดำเนินงานสุขภาพจิตและจิตเวช เขตสุขภาพที่ 3 ประจำปี 2562 ณ โรงแรมเวียงลคอร์ จังหวัดลำปาง


3)  ผลงานดีเด่นด้านการบำบัดรักษายาเสพติด ปี พ.ศ. 2562 มีนวัตกรรม ชาชงหญ้าดอกขาว นวัตกรรมน้ำยาบ้วนปากเลิกบุหรี่ และนวัตกรรมลูกอมเลิกบุหรี่ มีการให้คำแนะนำ/ปรึกษา และแนวทางการลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยสมุนไพรหญ้าดอกขาวและการนวดกดจุดสะท้อนให้กับประชาชนที่มารับบริการ



4)  นวัตกรรมรำวงย้อนยุคเพื่อสุขภาพ ด้วยสมาชิกชมรม มีการแสดงรำวงย้อนยุค ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันเป็นประจำทุกวัน เวลา 17.00 น. เพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการรำวง มีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งเป็นการสร้างสุขภาพทางจิตที่ดี ส่งผลให้สมาชิกชมรมย้อนยุคเพื่อสุขภาพ มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ภายในตลาดนัดสุขภาพของ หมอครอบครัวลานดอกไม้ ตลาดผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ มาจำหน่าย การแปรรูปอาหาร ขนมครกโบราณอ่อนหวาน กล้วยทอดไร้น้ำมัน น้ำพริกผัดหมู พริกแกง ไส้เมี่ยง ผลิตภัณฑ์แปรรูปกระทงเปลือกข้าวโพด ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนลานดอกไม้ตก

// ข่าว วิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
7
8
9
10
12
13



ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น