You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

การอบรมโครงการ สร้างความรู้ความเข้าใจและการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535
ข่าวรอบบ้าน

การอบรมโครงการ สร้างความรู้ความเข้าใจและการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535

vsportkamphaengเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 09.00 น ณ ห้องเยาวมาลย์โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการ “สร้างความรู้ความเข้าใจและการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่3)พ.ศ. 2560 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” โดยมีนางทิวาพรรณ สหอารักขา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น กล่าวรายงาน


ตามที่พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มีเจตนารมณ์ในการป้องกันกระทำ ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสภาวะความอยู่ที่ดีของประชาชน เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการจัดการด้านสุขลักษณะและการอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ระดับบุคคล ครัวเรือนและชุมชน ตลอดจนการประกอบอาชีพทั้งที่เป็นการค้า และไม่เป็นการค้า โดยการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย ในเขตท้องถิ่นนั้นได้และให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่น ในการควบคุมโดยการออกคำสั่งให้แก้ไขปรับปรุง การอนุญาตหรือไม่อนุญาต การสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต การจัดการเหตุรำคาญ รวมทั้งการเปรียบเทียบคดีและการดำเนินคดีเป็นต้น เพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถดำเนินการ ตามพระราชบัญญัตินี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับได้มีการตราพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ และที่ประชุมคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ได้รายงานผลการดำเนินการออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ปี งบประมาณ พ.ศ. 2561 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดกำแพงเพชร พบประเด็นปัญหาจำนวน 3 ประการได้แก่

1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 6.74 ไม่ออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติท้องถิ่น

2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่บังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติฯ

3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ไม่ครอบคลุม


ดังนั้นเพื่อเร่งรัดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ครบร้อยละ 100 และบังคับใช้ข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการจึงมีมติมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร ดำเนินการจัดฝึกอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้แก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


สำหรับการจัดโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายประกอบไปด้วยนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,ประธานสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,ผู้แทนและเจ้าหน้าที่ ,พนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับมอบหมายรวมทั้งสิ้น 277 คน

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น