You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

รำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุ 662 ปี และสมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน
ข่าวรอบบ้าน

รำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุ 662 ปี และสมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 17.30 น.ที่วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในงานพิธีรำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุ 662 ปี ตามโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และ สมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน โดยมี พระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ พระสงฆ์ผู้ทรงสมณศักดิ์ ข้าราชการ เครือข่ายด้านวัฒนธรรม พ่อค้า ประชาชนเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานว่า ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับ เครือข่ายทางด้านวัฒนธรรม กำหนดจัดโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร งาน “รำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุครบ 662 ปี และสมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน” ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นปีแรก ในการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมย้อนสมัยในอดีต



การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานวัฒนธรรม ของกลุ่มชนในท้องถิ่น และให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชนจังหวัดกำแพงเพชรได้เข้าใจ ในศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของเมืองชากังราวแต่ครั้งอดีตกาล สมัยพญาลิไทย เสด็จนบพระเมืองนครชุม เป็นที่มาของประเพณีนบพระเล่นเพลงของจังหวัดกำแพงเพชรในปัจจุบัน ตลอดจน ศิลป วัฒนธรรม ท้องถิ่นของประเทศไทยที่นับวันจะเลือนหายไป ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้บูรณาการทำงานร่วมกับ เครือข่ายทางด้านวัฒนธรรม ประกอบด้วยวัดพระบรมธาตุนครชุม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เทศบาลตำบลนครชุม สภาวัฒนธรรม และโรงเรียนบ้านลำมะโกรก พร้อมร่วมลงนามข้อตกลงร่วมเป็น “เครือข่ายทางด้านศิลปวัฒนธรรม” เพื่อขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมทุกแขนง และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่เด็ก เยาวชน ประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร “รำลึกพญาลิไทย” เป็นกิจกรรม ที่สอดคล้องกับโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 “ชากังราว นครแห่งศิลป์” ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้ตั้งงบประมาณไว้ในข้อบัญญัติ งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 22 – 23 มิถุนายน ภายในงานมีการแสดงแสง สี เสียง ที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมในอดีต สมัยพญาลิไทย โดยมีผู้ร่วมแสดงทั้งเด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชน รวมแล้วกว่า 1,000 คน




นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การเปิดงาน “รำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุ 662 ปี และสมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน” ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกับวัดพระบรมธาตุนครชุม และหน่วยงาน องค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ ซึ่งต้องเรียนว่า วัดพระบรมธาตุ เป็นวัดที่สร้างขึ้น พร้อมกับเมืองนครชุม เป็นพระอารามหลวง ประจำเมือง เหมือนกับวัดพระแก้ว และวัดอื่นๆ ที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอันยาวนาน มีหลักศิลาจารึกนครชุม ที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง ทางศาสนาและวัฒนธรรม ที่น่าสนใจ การจัดงานรำลึกพญาลิไทย สถาปนาพระบรมธาตุ 662 ปี และงานสมโภชพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน ตามโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร



จึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ในการที่จะเสริมสร้างให้เด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชน ได้ตระหนักและเห็นคุณค่า ความสำคัญ ของการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานในศิลปวัฒนธรรม และความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ซึ่งพระมหา-ธรรมราชาลิไทย ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ ทั้งทางโลก และทางธรรม จึงเป็นเสมือนหลักชัย ที่พวกเราชาวพุทธศาสนาทุกคน ควรยึดมั่น ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การได้เห็นภาพการทำงานบูรณาการร่วมกัน ระหว่าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ต่างพร้อมใจร่วมแสดงเจตจำนง ในการสืบสาน อนุรักษ์ วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ คู่ลูกหลาน และเป็นแบบอย่างอันดี ที่สมควรได้รับความชื่นชม กระผมจึงขอขอบคุณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และหน่วยงานเครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันจัดงานรำลึกพญาลิไทย สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ในครั้งนี้

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น