You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ปตท.สผ.สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดอบรมการทำพวงมโหตรและลูกยอด เสริมรายได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ข่าวรอบบ้าน

ปตท.สผ.สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดอบรมการทำพวงมโหตรและลูกยอด เสริมรายได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

vsportkamphaeng เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562 นายพัลลภ ลิ่มสกุล ผู้จัดการองค์กรสัมพันธ์ โครงการผลิตบนฝั่ง (ประเทศไทย) ปตท.สผ.จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ เกษตรกรและชุมชน อบรมการทำพวงมโหตรและลูกยอด สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น แก่ สมาชิกสื่ออาสาพัฒนาชุมชนอำเภอลานกระบือ และกลุ่มผู้สูงอายุตำบลช่องลม ณ โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลช่องลม อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เพื่อเพิ่มแนวทางในการสร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชนในพื้นที่ปฏิบัติงาน โครงการเอส 1 ตลอดจนให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทำยามว่าง โดยแผนกองค์กรสัมพันธ์ โครงการผลิตบนฝั่ง (ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ เกษตรกรและชุมชน อบรมการทำพวงมโหตรและลูกยอด แก่ สมาชิกสื่ออาสาพัฒนาชุมชนอำเภอลานกระบือ และกลุ่มผู้สูงอายุตำบลช่องลม ณ โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลช่องลม อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร



เพื่อเพิ่มแนวทางในการสร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชนในพื้นที่ปฏิบัติงาน โครงการเอส 1 ตลอดจนให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทำยามว่างพวงมโหตร และลูกยอด เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ในรูปแบบของงานศิลปะพื้นบ้านที่นำกระดาษแก้ว หรือ กระดาษว่าวสีสันต่าง ๆ มาตัดและตกแต่งเป็นรูปแบบสวยงาม แล้วนำไปห้อยประดับตามวัด หรือตามสถานที่ที่จัดงานมงคล การอบรมในวันนี้ได้รับเกียรติจาก นายประจวบ วิชัย รองนายกเทศมนตรีตำบลช่องลม พร้อมด้วย สมาชิกสื่ออาสาฯ และผู้สูงอายุตำบลช่องลม รวมกว่า 60 คน ร่วมกิจกรรม โดยมีวิทยากร จากไม้ไทยแกลอรี่ จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ฝึกสอน


พวงมโหตร (พวง-มะ-โหด) คำที่หลายคนไม่ทราบความหมาย ไม่เคยได้ยิน ทั้งที่อาจจะเคยผ่านตามาแล้วก็ตาม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2542 อธิบายว่า เป็นพวงอุบะ ซึ่งห้อยประดับอยู่ที่คันคาลฉัตร ทำด้วยผ้าตาดทอง ส่วนคันดาลฉัตร คือคันฉัตรที่มีรูปเป็นมุมฉาก 2 ทบอย่างลูกดาล เพื่อปักให้ฉัตรอยู่ตรงเศียรพระพุทธรูป (พวงอุบะ แปลว่า พวงดอกไม้)พวงมโหตรในที่นี้ หมายถึงพวงมโหตรแบบบ้านๆ ที่ติดอยู่ตามธงราว ห้อยระย้าตามสถานงานมงคล งานบุญ มีให้เห็นบ้างตามวัดในชนบท ทำด้วยกระดาษสีตอก ลายเป็นรูปนักษัตร ปัจจุบันหาดูได้ยาก กระดาษที่ใช้ทำพวงมโหตร ก็คือกระดาษว่าวรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับให้เป็นสามเหลี่ยมแล้วใช้กรรไกรตัด จากนั้นก็นำมาซ้อนกัน ร้อยด้ายแขวนประดับ เป็นพวงอุบะ หรือดอกไม้ ใช้ร่วมกับธงราว พวงมโหตร ทำเองได้ง่าย

อุปกรณ์

1.กระดาษว่าว สีต่างๆ อย่างน้อย 3 สี

2.ด้าย หรือ เชือกสายป่านว่าว สียาวประมาณ 1 ฟุต

3.กระดาษแข็งรูปวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 1 นิ้ว เจาะรูตรงกลางร้อยด้าย

4.กรรไกรตัดกระดาษ (ต้องเตรียมเอง)

วิธีทำ พวงมโหตร

1.ขั้นตอนแรกต้องตัดกระดาษว่าวออกเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อน เอาสีละ 1 แผ่น 3 สี ก็ 3 แผ่น ถ้าต้องการพวงมโหตรขนาดใหญ่ก็ต้องใช้กระดาษที่ใหญ่ขึ้น

2.ต่อไปก็พับกระดาษที่ตัดไว้ให้เป็นสามเหลี่ยม แล้วพับครึ่งสามเหลี่ยมนั้นต่ออีก 2 ครั้ง

3.คราวนี้หมุนยอดสามเหลี่ยมเอาด้านสัน(ด้านที่เปิดไม่ได้) ไปไว้ทางขวามือ แล้วพับสันทับเข้าไปจนดูคล้ายสามเหลี่ยม 2 รูปซ้อนทับกันอยู่(ระวังพับผิดด้าน)

4.ต่อไปก็ใช้กรรไกรตัดกระดาษสามเหลี่ยมนั้นสลับฟันปลา โดยตัดจากยอดบนลงล่างจนเกือบถึงชายด้านล่าง ให้มีระยะห่างเท่าๆกัน ตัดให้ลึกจนเกือบขาดได้เลยทำทั้ง 3 แผ่นเลยนะ

5.เมื่อตัดกระดาษครบแล้วก็คลี่กระดาษออกเป็นรูปสี่เหลี่ยม แล้วนำทั้ง 3 แผ่นมาวางซ้อนกัน

6.ใช้ปลายกรรไกรเจาะรูกลางแผ่นกระดาษทั้งสามเพื่อร้อยด้าย อย่าลืมเจาะรูกระดาษแข็งรูปวงกลมรองด้านในก่อน จากนั้นจึงร้อยด้าย 7.ใช้มือจับแต่งให้กระดาษที่ซ้อนกันอยู่นั้นให้เป็นทรงจอมแห แล้วจับด้ายที่โผล่ขึ้นมาด้านบนสะบัดแรงๆ สี่ ห้า ครั้งก็จะได้พวงมโหตรที่สวยงามแล้ว


เคล็ดลับ เวลาใช้กรรไกรตัดกระดาษ ถ้าตัดเฉียงขึ้นบนและตัดถี่ๆ ตัดให้เกือบขาดได้มากที่สุด ก็จะยิ่งเพิ่มความงามให้กับพวงมโหตรได้อีกด้วยสนับสนุนข่าวโดย



ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น