You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
วัฒนธรรม

เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

vsportkamphaeng เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ร่วมด้วย นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายสิงหวัฒน์ วัฒนศิริ นายกเทศมนตรีตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล คณะผู้บริหาร ประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพียง


งานประเพณีบุญบั้งไฟถือเป็นประเพณีของชาวอีสานได้จัดสืบทอดกันมาแต่โบราณเพื่อเป็นการขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลและให้การเกษตรได้ผลอุดมสมบูรณ์ โดยทั่วไปชาวอีสานนิยมทำบุญตามความคติคำสั่งสอนของโบราณที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน คือประเพณี ฮีตสิบสองคลองสิบสี่ ซึ่งเป็นแบบแผนขนบธรรมเนียมประเพณีตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ทำให้คนอีสานยึดมั่นในการทำบุญตามจารีตประเพณี ฮีตสิบสองคลองสิบสี่ มาเป็นเวลานาน คือทำบุญทุกเดือนในรอบ 1 ปี สำหรับเดือนหก (พฤษภาคม) ฤดูฝนก็จะเริ่มและวันเพ็ญเดือนหก ก็เป็นวันวิสาขบูชา ชาวบ้านจึงทำบุญระลึกถึงพระพุทธเจ้า พร้อมกันนั้นก็มี ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีหนึ่งของภาคอีสานของไทยรวมไปถึงลาว


โดยมีตำนานมาจากนิทานพื้นบ้านของภาคอีสานเรื่อง พญาคันคาก เรื่องผาแดงนางไอ่ ซึ่งในนิทานพื้นบ้านดังกล่าวได้กล่าวถึงการที่ชาวบ้านได้จัดงานบุญบั้งไฟขึ้น เพื่อเป็นการบูชาพญาแถน หรือเทพวัสสกาลเทพบุตร ที่ชาวบ้านมีความเชื่อถือ ว่าพญาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และมีความชื่นชอบไฟเป็นอย่างมาก หากหมู่บ้านใดไม่จัดทำการจัดงานบุญบั้งไฟบูชา ฝนก็จะไม่ตกถูกต้องตามฤดูกาลอาจก่อให้เกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้


ดังนั้นเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ร่วมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และชุมชนตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จึงได้จัดทำโครงการประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี พ.ศ. 2562 ขึ้นเพื่อให้ชาวตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเลทั้ง 16 หมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านและวัฒนธรรมของกลุ่มชนในท้องถิ่น และอนุรักษ์ประเพณีสืบสานจารีตอันดีงามของคนไทยอีสานมิให้เสื่อมสูญ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพี่น้องชาวตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเลและตำบลใกล้เคียง ให้เป็นไปด้วยความรักความสามัคคีและเป็นการบำรุงขวัญและให้กำลังใจให้กับเกษตรกรก่อนฤดูการทำนาที่จะมาถึง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำรายได้เข้าสู่ชุมชน อีกด้วย

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น