You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

สืบสานประเพณีบุญแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์วัดกะโลทัย ปีที่ 11 คึกคัก
วัฒนธรรม

สืบสานประเพณีบุญแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์วัดกะโลทัย ปีที่ 11 คึกคัก

vsportkamphaeng เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 256 เวลา 09.30 น.ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร่มรื่นพอสมควร บริเวณวัดกะโลทัย ชุมชนวัดกะโลทัย อำเภอเมืองกำแพงเพชร นางโชติกา ฐิตะชนภัค รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อาจารย์สันติ อภัยราช ปราชญ์ชาวบ้านกำแพงเพชร นายสุชาติ พันธ์ยิ้ม ปลัดเทศบาลเมืองหนองปลิง เข้าร่วมพิธีได้ประกอบพิธีทำบุญบวงสรวงแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์วัดกะโลทัย เพื่อความเป็นสิริมงคลอยู่ร่มเย็นเป็นสุข ของชาวชุมชนวัดกะโลทัย เขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยนางเนาวรัตน์ พันธ์ยิ้ม ผู้ประณีประนอม ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร และนายวิชัย ทองทวี ประธานชุมชนวัดกะโลทัย ผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าว ร่วมด้วย พ.ต.ท.จัด จุลสุวรรณ ที่ปรึกษาชุมชนวัดกะโลทัย คณะกรรมการชุมชนฯชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร แกนนำองค์กรต่างๆ ขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าวซึ่งได้ดำเนินการพิธีบุญในปีนี้เป็นปีที่ 11 ติดต่อกันมา


บริเวณพิธีจัดขึ้นที่หน้าองค์เจดีย์วัดกะโลทัย มี เครื่องเซ่นไหว้ บายศรี บวงสรวง อาหารหวานคาว เป็ดไก่ หัวหมู ไข่ไก่ ขนมเทียน ขนมชั้น ข้าวต้มมัด ขนมถ้วยฟู ขนมไทย หมากพลู ผลไม้นานาชนิด ตั้งวางเรียงรายไว้อย่าสงสวยงาม หลังจากนั้นพี่น้องชาวชุมชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กองผ้าป่าก็มีผู้ร่วมบริจาคทรัพย์ทำบุญกันไม่ขาดสาย ส่วนผืนผ้าสีขาวห่มองค์เจดีย์วัดกะโลทัย ก็ร่วมกันลงชื่อของตนเองและครอบครัวลงบนผืนผ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลอยู่ร่มเย็นเป็นสุข และก่อนที่จะเดินพิธีแห่ผ้าห่ม ทางชุมชนได้นิมนต์พระสงฆ์ ประพีเจริญพุทธมนต์ ถวายภัตราหารแก่พระสงฆ์ หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์แล้ว ชาวชุมชนได้รับประธานอาหารร่วมกัน ก่อนที่จะเตรียมขบวนชาวชุมชนทั้งชายหญิงสวมเสื้อลายดอก จัดรูปขบวนกองยาวแห่ผ้าขาว วนรอบองค์เจดีย์วัดกะโลทัย 3 รอบ เสร็จแล้วขึ้นไปห่มผ้าที่ชั้นบนของ องค์เจดีย์ ด้วยความร่วมไม้ร่วมมือ สมัครสมานสามัคคีเป็นอย่างดีของชุมชนชาววัดกะโลทัย ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามนี้ทางคณะกรรมการชุมชนวัดกะโลทัย ได้ทำบุญจัดขบวนแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์วัดกะโลทัยติดต่อกันมาเป็นเวลา 11 ปีเนื่องจากทางคณะกรรมการชุมชนวัดกะโลทัย ได้เล็งเห็นว่า ประเพณีที่สืบทอดกันมาตลอดในช่วงก่อนเข้าพรรษา จึงได้จัดแห่ผ้าห่มเป็นประจำทุกปีขึ้น โดยในปีนี้จัดพิธีบวงสรวงและทำบุญ ตกแต่งริ้วขบวนทำการเดินเวียนประทักษิณ ก่อนร่วมกันนำผ้าขึ้นไปห่มบนองค์เจดีย์ดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและชาวบ้านได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้า จึงถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงทุกวันนี้


ปัจจุบันโบราณสถานวัดกะโลทัย เป็นวัดที่ตั้งอยู่บริเวณนอกอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร บริเวณฝั่งเมืองกำแพงเพชร สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ในยุคเดียวกับการสร้างเมืองนครชุมความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือเป็นวัดที่ได้เคยใช้เป็นที่ประทับแรมของกองทัพของกษัตริย์กรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งยกทัพไปตีเมืองเหนือ วัดกะโลทัย มีโบราณสถานที่โดดเด่น คือเจดีย์ทรงดอกบัวตูมหรือทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ภายในมีโบราณสถานที่ยังปรากฏอยู่ ประกอบด้วย พระวิหาร ที่เหลือเฉพาะส่วนฐาน โดยเป็นผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันหน้าสู่ทิศตะวันออก ตามคตินิยมของสุโขทัย เจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือ ทรงดอกบัวตูม เป็นเจดีย์ประธานขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหาร เป็นเจดีย์ที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์สวยงาม ตั้งอยู่โดดเด่นเป็นประธานของวัด ฐานเจดีย์ก่อเป็นหน้ากระดานสี่เหลี่ยมด้วยศิลาแลง ลดหลั่นกันขึ้นไป 4 ชั้น ชั้นที่ 4 นั้นก่อด้วยอิฐ โดยก่อเป็นท้องไม้ที่ค่อนข้างสูง ประดับด้วยบัวลูกแก้วอกไก่สองแถบ รองรับชั้นแว่นฟ้า ที่ย่อมุมไม้ยี่สิบ ซ้อนกันสองชั้น โดยชั้นบนเป็นเรือนธาตุ ซึ่งย่อมุมเหมือนชั้นแว่นฟ้าเช่นกัน ถัดขึ้นไปเป็นยอดเจดีย์ทรงดอกบัวตูม และปล้องไฉน ซึ่งได้ทลายลงบางส่วน วัดกะโลทัยถือได้ว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร



นอกจากนี้ในปีนี้ที่ประชุมได้มีมติจะจัดสร้างพระตำหนักของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในบริเวณวัดกะโลทัย เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่พระบรมศพของพระองค์ท่านมาประทับที่นี่เมื่ออดีต ถึง 15 วัน

สนับสนุนข่าวโดย



ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น