You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชาเพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
วัฒนธรรม

ประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชาเพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

vsportkamphaeng เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่วัดแก้วสุริย์ฉาย อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ทางวัดแก้วสุริย์ฉาย ร่วมกับ เทศบาลตำบลลานกระบือ สภาวัฒนธรรมเทศบาลตำบลลานกระบือ ที่ทำการปกครองอำเภอลานกระบือ และโรงเรียนเทศบาลลานกระบือโรงเรียนอนุบาลลานกระบือ โรงเรียนลานกระบือวิทยา จัดโครงการงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี กวนข้าวทิพย์มธุปายาส และกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562 ภายใต้โครงการลานธรรม ลานวิถีไทย ประจำปี 2562 โดยมีนายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือเป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมด้วยนายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ ว่าที่ร้อยตรีธาริน อยู่ครอบ รองนายกเทศมนตรีฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง  




สืบเนื่องจากวันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนร่วมกันแสดงความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย ถือว่าเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และวันปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ซึ่งในวันดังกล่าวยังเป็นที่มาของพิธีกรรมกวนข้าวทิพย์มธุปายาส ซึ่งได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในหมู่ชาวพุทธทั่วไป เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหตุการณ์ที่นางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำแล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้าก่อนตรัสรู้ 1 วันและเมื่อพระพุทธเจ้าทรงฉันแล้วในช่วงกลางคืนนั้น ได้ตรัสรู้เป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าชาวพุทธ จึงถือว่า มีผลานิสงส์มาก


และด้วยเหตุนี้ชาวพุทธในพื้นที่อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร จึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเทิดทูนเกียรติคุณ ด้วยความเคารพกตเวทิตาธรรม ข้าวทิพย์มธุปายาสนี้เชื่อกันว่า เมื่อทำครบถ้วนตามพิธีแล้วจะเป็นศิริมงคลแก่ผู้ทำ และผู้บริโภค สมควรนำไปเซ่นสรวงเทพารักษ์ผู้ที่ได้รับบริโภคข้าวทิพย์แล้ว จะประสบโชคลาภต่างๆนานา ปราศจากโรคา พยาธิ ภัยพิบัติ ประสบสิ่งที่เป็นมงคล และเนื่องจากวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงมีการปฏิบัติตนของชาวพุทธอันได้ แก่การทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ถือศีล เจริญภาวนา และเวียนเทียน ณ วัดแก้วสุริย์ฉาย อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเป็นการสร้างศรัทธาความเชื่อมั่นต่อพระพุทธศาสนาและส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมศาสนาให้คงอยู่สืบไป

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น