You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ประเพณีก่อเจดีย์ทรายน้ำไหล  และร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นเพื่อฉลองเจดีย์ทราย ณ เกาะกลางแม่น้ำปิง
ข่าวรอบบ้าน

ประเพณีก่อเจดีย์ทรายน้ำไหล และร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นเพื่อฉลองเจดีย์ทราย ณ เกาะกลางแม่น้ำปิง


vsportkamphaengเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 เวลา 14.00 น. จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัด "งานสงกรานต์สีขาว ร่วมใจใส่ชุดไทย ก่อเจดีย์ทรายน้ำไหล ยิ่งใหญ่พวงมโหตร ภายใต้โครงการสืบสานมรดกไทย เนื่องในวันสงกรานต์ จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ. 2562 ณ บริเวณเกาะกลางแม่น้ำปิง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานพิธีเปิด มีนายไสว ไชยเมือง วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ดังกล่าว พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ ผู้อำนวยการกองทุกกอง และพนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพรียง


ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 1. กิจกรรมการสาธิตการเล่นน้ำสงกรานต์ ตีกลองยาวร่วมแตรวง ร้องรำทำเพลง การแสดง 2. การแสดง “สงกรานต์สำราญ เพลงพื้นบ้านกลองยาว” 3. กิจกรรมสงน้ำพระพุทธรูป 4. กิจกรรมสาธิต/จำหน่ายสินค้า ในการนี้ยังได้รณรงรงค์ ในเรื่องของการจัดงาน “สงกรานต์แบบวิถีไทย” การ“ใช้น้ำคุ้มค่า” และ “ทุกชีวาปลอดภัย” ทั้งนี้เทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีกิจกรรมการก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล ของชาวชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ถือเป็นกิจกรรมทางศาสนาอีกกิจกรรมหนึ่งที่ชาวบ้านจะใช้กิจกรรมนี้ขนทรายเข้าวัดเพื่อนำไปก่อพระเจดีย์ทราย และเป็นการทำบุญไปด้วยในตัว


แต่สิ่งที่พิเศษของบริเวณ เกาะกลางแม่น้ำปิง แห่งนี้  โดยจะมีจุดเด่นคือในช่วงฤดูหน้าแล้งน้ำจะน้อย จึงทำให้เกิดมีหาดทรายเป็นแนวยาว และมีทรายจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้จัดกิจกรรมการก่อพระเจดีย์ทรายขึ้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิงแห่งนี้ “จึงได้เรียกประเพณีนี้ว่าการ “ก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล” โดยเจดีย์ทรายแต่ละกอง จะตกแต่งอย่างสวยงามประดับด้วยดอกไม้ และพวงมโหรตหลากสีสันเพื่อเป็นพุทธบูชา ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีช่วงระหว่างเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดเป็นเวลานาน และเป็นเทศกาลรวมญาติพี่น้องของแต่ละครอบครัว จึงร่วมกันทำบุญ และทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และรักษาประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดกำแพงเพชรเอาไว้

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น