You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

งานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน สงกรานต์ชาวอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร บรรยากาศคึกคัก
ข่าวรอบบ้าน

งานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน สงกรานต์ชาวอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร บรรยากาศคึกคัก

vsportkamphaeng เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 เมษายน 2562 ที่วัดแก้วสุริย์ฉาย ตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ พร้อมด้วยพระครูรัตนวชิโรภาส เจ้าคณะอำเภอลานกระบือ นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ และนายสิงหวัฒน์ วัฒนศิริ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน หรือ วันไหลอำเภอลานกระบือ ประจำปี 2562 ก่อนเกวียนจะเคลื่อนออกวัดได้มีการแสดงของกลุ่มแม่บ้านและเยาวชนจากหมู่บ้านต่างๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา


จากนั้น นายอำเภอลานกระบือ และแขกผู้มีเกียรติ ประชาชน ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ต่างได้ช่วยกันลากเกวียนออกจากวัด ไปตามถนนสายกำแพงเพชร – ลานกระบือ –พิษณุโลก เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระตามประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยปีนี้พิเศษกว่าทุกๆปี ประชาชนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในพิธีมหามงคลบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 สำหรับประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนั้นถือปฏิบัติ คือ นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ขึ้นบนเกวียนจำนวนหลายเล่ม อาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำน้ำพระพุทธมนต์ จากนั้นเคลื่อนเกวียนไปตามถนนสายต่างๆโดยจะมีชาวบ้านร้องรำกันอย่างสนุกสนานนำหน้ากองเกวียนที่มีพระภิกษุนั่งพรมน้ำพระพุทธมนต์ตลอดทาง


เพื่อให้ประชาชนได้รับน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์และสรงน้ำพระสงฆ์ที่นั่งมาบนเกวียนในวันสงกรานต์ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยด้านประวัติศาสตร์อำเภอลานกระบือ เชื่อว่าประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนี้มีมาไม่ต่ำกว่า 300 ปี เพราะมีหลักฐานการสร้างบ้านแปลงเมืองของบรรพบุรุษ ณ บริเวณวัดแก้วสุริย์ฉาย


นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ กล่าวว่า ประเพณีแห่พระด้วยเกวียนแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นภูมิปัญญาของชาวอำเภอลานกระบือที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน สร้างความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจของประชาชน โดยใช้ประเพณีเป็นตัวประสาน ให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนี้จะนำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขให้แก่บ้านเมืองตามความเชื่อของประชาชนในพื้นที่

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น