You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก
วัฒนธรรม

จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่พระอุโบสถ วัดคูยาง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยมี พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดคูยาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์เถราจารย์ จำนวน 30 รูป ร่วมพิธีและผู้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมพิธี


หลังประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล ประธานในพิธีได้เชิญใบพลู 7 ใบ ถวายประธานสงฆ์เจิมใบพลู ประธานสงฆ์ ถวายใบพลู 7 ใบ แด่พระสงฆ์เถราจารย์ จากนั้นเวลา 10.00 น.พระสงฆ์เถราจารย์ดับเทียนชัย พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย วงดนตรีบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ประธานสงฆ์ พรหมน้ำพระพุทธมนต์ที่ขันน้ำสาคร และมอบให้ประธานในพิธี ประธานในพิธี กล่าวคาถาตักน้ำ เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ได้เชิญที่ตักน้ำส่งให้ประธานพิธี ทำการตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาครใส่คนโท ปริมาณน้ำตามที่กำหนด (ปริมาณถึงคอคนโท) แล้วปิดฝาคนโทให้สนิท


หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่เทียบภัตตาหาร (ปิ่นโต) และจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระสงฆ์ ก่อนเชิญประธานในพิธีและข้าราชการผู้ใหญ่ ถวายภัตตาหารและจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ ประธานสงฆ์ อนุโมทนา ร่วมกันกรวดน้ำ รับพร



เวลา 12.00 น.ตั้งพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก พราหมณ์หรือบัณฑิตทำพิธีบายศรี และเบิกแว่นเทียน แว่นที่ 1 ส่งให้ประธานในพิธี เมื่อรับแว่นเวียนเทียนแล้ว วักแว่นที่จุดเทียนแล้วเข้าหาตัว 3 ครั้ง แล้วใช้มือขวาโบกควันออก และส่งต่อให้ผู้ที่อยู่ด้านซ้ายมือต่อๆไปเวียนจนครบ 3 รอบ เมื่อครบแล้วคนสุดท้ายส่งให้พราหมณ์หรือบัณฑิต ผู้ทำหน้าที่เบิกแว่นเทียน เป็นเสร็จพิธี

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น