You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

จังหวัดกำแพงเพชร เปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ประจำปี 2562
ข่าวรอบบ้าน

จังหวัดกำแพงเพชร เปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ประจำปี 2562

vsportkamphaengเมื่อวัน 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษไทยในอดีตกาล ให้อนุชนรุ่นหลังได้ยึดถือปฏิบัติเป็นแบบอย่าง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น


จังหวัดกำแพงเพชร เป็นเมืองเก่าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของประเทศไทย ในสมัยสุโขทัย กำแพงเพชรมีฐานะเป็นเมืองหน้าด่าน ต้องคอยรับศึกสงครามอยู่เสมอ จึงได้มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลงเหลืออยู่ให้เห็นมากมายในปัจจุบัน เช่น วัดโบราณ ป้อมปราการ คูเมือง กำแพงเมือง ฯลฯ จึงทำให้จังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย นอกจากโบราณสถานที่เก่าแก่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมืองแล้ว ยังมีวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันที่สำคัญก็คือ “งานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง” ซึ่งเป็นการทำบุญในวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันมาฆบูชา ซึ่งในปีนี้จังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการตกแต่งริ้วขบวนแห่พยุหยาตราจำลองพระยาลิไทย และเจ้าเมืองเสด็จนบพระบรมธาตุเจดีย์อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม การแสดงรำพุทธบูชา ถวายพระบรมธาตุเจดีย์ จำนวน 662 คน พิธีถวายพนมเบี้ย ร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องใน วันมาฆบูชารอบองค์พระบรมธาตุ


ภายในงาน ได้กำหนดการแสดงแสง สี เสียง“น้ำเพียงฟ้า กำแพงเพชรเมืองมรดกโลก” ในวันเสาร์ที่ 23 และวันอาทิตย์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดพระธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร การออกร้านกาชาดของเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ลุ้นรางวัล รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย



การจัดนิทรรศการของภาครัฐ ภาคเอกชน สินค้าราชทัณฑ์ เปิดกิจกรรม OTOP To The Tourist And Festival ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การแสดงพื้นบ้าน แต่งกายย้อนยุค การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อนรอยชากังราว และการละเล่นพื้นบ้าน การสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม/ภูมิปัญญา การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง “ท้องถิ่นเสียงทอง”ชมและเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าอุปโภค บริโภค ในราคาประหยัด ชมมหรสพ การแสดงบนเวทีกลาง การแสดงคอนเสิร์ต จากศิลปินชื่อดังทุกคืน

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น