You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ทม.เมืองฯเปิดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชนเมือง
ข่าวรอบบ้าน

ทม.เมืองฯเปิดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชนเมือง

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09:30 เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เปิดโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชนเมืองประจำปีงบประมาณ 2562 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยมีนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดในครั้งนี้ พร้อมด้วยนายนพพร ปานชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นายปริญญา เหล่าวชิรวงศ์  เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นายเฉลิมพล เพชรเฉิดฉิน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน และพนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพียง


โดยมีนางศศิธร ศิริพงษ์ รองปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร กล่าวรายงาน เนื่องด้วยกองทุนสวัสดิการชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานพัฒนาองค์กรชุมชนมหาชน จำนวน 2 กองทุนคือ

1 กองทุนสวัสดิการ ชุมชน อนันตสิงห์

2 กองทุนสวัสดิการชมรมผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชร


โดยรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนการจัดสวัสดิการให้กับประชาชนโดยมุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยทุกคน มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีหลักประกันในชีวิต การขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชนได้อย่างมีพลังสามารถบรรลุเป้าหมาย มีความมั่นคงของชุมชน และสังคมอย่างยั่งยืน ชุมชนและภาคประชาสังคมต้องเป็นแกนหลัก สร้างการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางเชื่อมโยงบูรณาการสร้างกระบวนการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในชุมชน กองทุนสวัสดิการ ชุมชน อนันตสิงห์ เริ่มต้นด้วยการเก็บออมเงินจากสมาชิก กองทุนออมวันละ 1 บาท ในหนึ่งปี สมาชิกต้องส่งเงินเพื่อจ่ายเป็นสวัสดิการให้กับเพื่อนสมาชิกเป็นเงินจำนวน 365 บาท เพื่อดูแลสวัสดิการด้านการเกิด เจ็บ ตาย และสวัสดิการด้านการศึกษาหากกองทุนสามารถดำเนินแนวทางเงื่อนไขของราชการจะได้รับการสมทบจากภาครัฐ 1 เท่าของเงินที่เก็บจากสมาชิก และเงินสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 เท่าหรือเรียกกองทุนนี้ว่ากองทุน 3 ขา


เทศบาลเมืองกำแพงเพชรโดยกองสวัสดิการสังคม จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1 ส่งเสริมกระบวนการสร้างหลักประกันคุณภาพชีวิตของภาคประชาชนให้มั่นคง

2 ส่งเสริมสนับสนุนการจัดระบบสวัสดิการชุมชนให้เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกองทุนสวัสดิการให้ครอบคลุมทุกชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร

3 ส่งเสริมให้เกิดสัมพันธภาพอันดี การดูแลช่วยเหลือ เกื้อกูล เอื้ออาทร ของกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ในชุมชนด้วยกันเอง


ซึ่งการอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 100 คน โดยใช้เวลาดำเนินโครงการจำนวน 1 วัน ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการระดับจังหวัด เพื่อให้ความรู้การบริหารจัดการกองทุนสวัสดิการชุมชน วิธีการแนวทางการดำเนินงานและสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนได้รับ การรายงานผลการดำเนินงานกองทุนสวัสดิการ ชุมชน อนันตสิงห์ ในรอบปีที่ผ่านมา และการเลือกคณะกรรมการกองทุนใหม่แทนคณะกรรมการที่ดำรงตำแหน่งครบวาระอีกด้วย

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น