You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

จังหวัดกำแพงเพชรชวนเที่ยวงานประเพณี นบพระ - เล่นเพลง สีสันนครชากังราว เมืองแห่งอารยธรรมมรดกโลก ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง)
ข่าวรอบบ้าน

จังหวัดกำแพงเพชรชวนเที่ยวงานประเพณี นบพระ - เล่นเพลง สีสันนครชากังราว เมืองแห่งอารยธรรมมรดกโลก ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง)

vsportkamphaengวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2562 จังหวัดกำแพงเพชร และ ททท.สุโขทัย (ดูแลกำแพงเพชร) ขอเชิญเที่ยว งานประเพณี นบพระ – เล่นเพลง และงานกาชาด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร




นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสประเพณีทียิ่งใหญ่ นบพระ - เล่นเพลง ที่กำแพงเพชร เพราะเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าลิไท คำว่า “นบ” เป็นคำโบราณ แปลว่า ไหว้ ดังนั้น การนบพระจึง หมายความว่า “ไหว้พระ” สำหรับคำว่า เล่นเพลง คือ การละเล่นสนุกสนานพื้นบ้าน โดยมีการร้องเพลงพื้นบ้าน มีชาย หญิงร่วมร้องและร่ายรำเป็นที่สนุกภายหลังจากได้ทำบุญทำกุศลแล้ว




ในหลักศิลาได้จารึกไว้อีกว่า ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือพระเจ้าทรงธรรมแห่งสุโขทัย เป็นยุคสมัยที่พุทธศาสนาเฟื่องฟู รุ่งเรืองเป็นอย่างมาก พระศาสนาได้เผยแพร่ไปทั่วสารทิศ มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระบรมธาตุเจดียาราม จังหวัดกำแพงเพชร ในการนี้ได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วย




ซึ่งในปีนี้พระธาตุเจดีย์มีอายุครบ 662 ปี จึงได้จัดนางรำ 662 คนตามอายุพระธาตุ รำพุทธบูชา เพื่อร่วมเฉลิมฉลององค์พระธาตุ นอกจากนี้ภายในงานยังมีบูทสินค้า OTOP สินค้าอัตตลักษณ์ท้องถิ่น Otop Village จำลองหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว 6 ชนเผ่า ชนเผ่าเมี่ยน ปกาเกอะญอ ม้ง ไทดำ ลาวซ่ง และ ไทพวน แถมลิ้มลอง อาหารถิ่นแสนอร่อย ชิมเพลิน เดินช้อป เซลฟี่กับจุดเช็คอินเก๋ๆ อิ่มบุญ อิ่มใจ ในงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 จัดโดยจังหวัดกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น