You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

เวทีสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศจังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

เวทีสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศจังหวัดกำแพงเพชร

vsportkamphaengเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ 2562 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จัดเวทีสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศจังหวัดกำแพงเพชร ณ ห้องประชุมคุรุร่มสัก ชั้น 3 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร โดยมีนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธานในพิธีเปิดในครั้งนี้ มีนายชำนาญวัฒนศิริ ประธานคณะกรรมการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมจังหวัดกำแพงเพชรกล่าวรายงาน





ด้วยภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่เป็นกรอบใหญ่ ในการพัฒนาประเทศ รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เพื่อเป็นกรอบ ในการพัฒนาประเทศระยะยาวมีเป้าหมายการพัฒนาใหญ่ๆ 6 ด้านและเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว รัฐบาลได้จัดทำแผนการปฏิรูปประเทศโดยมีทั้งหมด 11 แผน ที่จะต้องดำเนินการ




อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตระหนักดีว่า การปฏิรูปประเทศตามแผนทั้ง 11 แผน ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาตินั้น จะไม่บังเกิดผลสำเร็จเป็นรูปประธรรมได้เลย หากภาคประชาชนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่รู้ ไม่เข้าใจ และไม่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาตามกรอบแผนฯและยุทธศาสตร์ชาติ




ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช.) ซึ่งมีพันธกิจ ในการส่งเสริมกระบวนการพัฒนานโยบาย สาธารณะแบบมีส่วนร่วมในทุกระดับ จัดสรรงบประมาณและสนับสนุนข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับศูนย์ประสานงานภาคีการพัฒนาจังหวัด หรือ สปจ.ทุกจังหวัด จัดเวทีสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมนี้ขึ้น เพื่อกระตุ้น ประชาชนให้เห็นความสำคัญและเข้ามีส่วนร่วมการกระบวนการและขบวนการปฏิรูปประเทศไทย ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี พศ. 2579




ในการนี้ ศปจ. จังหวัดกำแพงเพชร ได้ประสานเชิญตัวแทนภาคประชาชนทั้ง 11 อำเภอ จากเครือข่ายและภาคส่วนต่างๆคือ เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน เครือข่ายคนพอเพียงปลูกแผ่นดินถิ่น วชิรปราการ (ฅปว.) ประธานอาสาสมัครทุกอำเภอ คืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อาสาพัฒนาชุมชน อาสาสมัครพัฒนาสังคม ตัวแทนภาคเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนจากผู้นำ ท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล




การเวทีสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมเวทีจะมีโอกาสได้รับรู้สาระสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ ผ่านวีดิทัศน์ และเอกสาร จากนี้ยังมีโอกาสเชื่อมโยงแผนปฏิรูปประเทศกับสถานการณ์ในพื้นที่ของตน ด้วยการเสนอกิจกรรมสำคัญๆ ที่จะพัฒนาจังหวัดกําแพงเพชร ภายใต้เป้าหมายและทิศทางของแผนปฏิรูปโดยได้ร่วมกันกำหนดแนวทางที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการตามข้อเสนอของตน ให้เกิดผลที่เป็นรูปประธรรมในพื้นที่ของตนเองต่อไป

สนับสนุนข่าวโดย


ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น